Tin vắn quốc tế ngày 28/5

Thứ Hai, 28/05/2012, 10:44
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 27/5 đã được bầu làm Chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất tại Đại hội toàn quốc tổ chức tại thủ đô Moskva. Phát biểu tại hội nghị, ông Medvedev đã kêu gọi dân chủ hơn trong nội bộ đảng và nói rằng tất cả các vị trí trong đảng phải được lựa chọn bằng cách bỏ phiếu kín.

Hôm 26/5, các quan chức hàng đầu của Israel như Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã từ chối gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chuyên trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman, đặc phái viên của Mỹ trong nhóm P5+1. Bà Sherman đến Israel một ngày sau khi nhóm P5+1 đàm phán với Iran để tóm tắt cho Tel Aviv những nội dung đàm phán.

Chính phủ Anh đang phải lên kế hoạch kiểm soát người nhập cư để hạn chế tình trạng nhập cư lan tràn của người Hy Lạp và cư dân các nước thành viên Liên minh châu âu (EU) sau khi có thông tin Hy Lạp sẽ phải từ bỏ đồng euro. Trong hai năm vừa qua, số người Hy Lạp sống ở Anh xin nhập quốc tịch đã tăng 30%.

Tối 26/5, Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa Long March-3B mang vệ tinh viễn thông ChinaSat 2A vào quỹ đạo. Vệ tinh ChinaSat 2A do Học viện Công nghệ Không gian Trung Quốc sản xuất, được sử dụng để phục vụ cho phát thanh - truyền hình và truyền dẫn đa phương tiện băng thông rộng của Trung Quốc.

Ngân hàng Bankia lớn thứ 4 của Tây Ban Nha hôm 26/5 đã xin chính phủ cứu trợ 19 tỷ euro để tránh nguy cơ sụp đổ. Bankia ra đời tháng 12/2010 sau sự sáp nhập của 7 ngân hàng yếu kém ở Tây Ban Nha. Năm 2011, ngân hàng này thua lỗ 3 tỉ euro. Mới đây, Chính phủ Tây Ban Nha đã hỗ trợ ngân hàng này 4,5 tỉ euro.

Theo một báo cáo được đệ trình lên Quốc hội Mỹ, chiếc chuyên cơ Boeing-747 của Tổng thống Mỹ cứ mỗi giờ bay lại khiến ngân sách Không quân Mỹ hao hụt 179.750 USD. Cũng theo bản báo cáo nói trên, các máy bay quân sự được sử dụng để chuyên chở các Tổng thống và phu nhân khi có nhu cầu về bảo đảm an ninh

Chu Nguyễn
.
.
.