Tin vắn quốc tế ngày 28/3

Thứ Tư, 28/03/2012, 10:08

Hôm 26/3, Israel tuyên bố cắt đứt quan hệ với Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHCR) sau khi cơ quan này mở cuộc điều tra về các khu định cư Do Thái tại Bờ Tây bị chiếm đóng. Được biết, động thái này của Israel có thể gây khó dễ cho hoạt động của nhóm tìm hiểu thực tế mà UNHCR cử đến khu Bờ Tây.

Theo tuyên bố của Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, NATO sẽ không can thiệp quân sự tại Syria và ủng hộ sứ mệnh của đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Arab (AL) Kofi Annan tại nước này. Đồng thời, ông Rasmussen cũng hối thúc chính phủ Syria "đáp ứng các yêu cầu chính đáng của người dân nhằm mang lại tự do và dân chủ" cho đất nước.

Hôm 26/3, cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Ilker Basbug phải ra hầu tòa vì bị cáo buộc lãnh đạo một nhóm khủng bố âm mưu lật đổ chính phủ hiện hành. Ông Basbug đã bị giam giữ từ hồi tháng 1 và có nguy cơ lĩnh án tù chung thân nếu bị kết án trong vụ án âm mưu đảo chính.

Ngày 27/3, Anh yêu cầu Trung Quốc mở lại cuộc điều tra về cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood vì nghi ngờ có thể liên quan đến cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Được biết, ông Heywood chết trong một căn phòng khách sạn ở Trùng Khánh hồi tháng 11/2011 với nguyên nhân "ngộ độc rượu".

Cựu Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn hôm 26/3 đã phải hầu tòa tại thành phố Lille của Pháp với cáo buộc "tiếp tay đường dây gái gọi". Ông Strauss-Kahn hiện bị yêu cầu không được phép tiếp xúc với những người liên quan trong cuộc điều tra, cũng như giới truyền thông và phải nộp 100.000 euro tiền bảo lãnh

Chu Nguyễn
.
.
.