Tin vắn quốc tế ngày 28/12

Thứ Tư, 28/12/2011, 13:49
Tin từ tờ Rodong Sinmun hôm 26/12, ông Kim Jong-un đã nhận thêm chức vụ mới là lãnh đạo Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Trước đó, ông Kim Jong-un đã được phong Đại tướng dù chưa tới 30 tuổi.

Tính đến chiều 27/12, gần 2.000 người đã thiệt mạng khi cơn bão Wisha quét qua vùng Mindanao của Philippines. Hơn 20.000 binh sĩ đã được huy động để tìm kiếm người mất tích và phân phát hàng cứu trợ. Hiện hơn 100.000 người dân vẫn đang phải đi sơ tán.

Hôm 26/12, Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani đã phủ nhận thông tin về việc sa thải những người đứng đầu lục quân và tình báo. Được biết, năm ngoái, chính phủ đã gia hạn nhiệm kỳ của Tư lệnh lục quân Kayani đến năm 2013 và nhiệm kỳ của Giám đốc tình báo Pasha đến tháng 3-2012.

Theo quyết định mới đưa ra ngày 27/12, Nhật Bản sẽ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí và cho phép các công ty của nước này tham gia các dự án sản xuất và phát triển vũ khí với các nước khác, cũng như cung cấp quân trang quân dụng cho các nhiệm vụ nhân đạo.

Chính phủ Afghanistan hôm 26/12 đã gửi công hàm tới các cơ quan ngoại giao ở thủ đô Kabul, nêu rõ nguyên tắc để đàm phán trực tiếp với Taliban. Theo đó, Taliban phải chấp nhận Hiến pháp Afghanistan, phải từ bỏ bạo lực, cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda.

Hôm 26/12, website của Thượng viện Pháp đã bị đánh sập. Thủ phạm tự xưng là nhóm hacker Iskorpitx ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Guinea-Bissau vừa đập tan một âm mưu đảo chính. Vụ việc xảy ra vào ngày 26/12 khi một nhóm binh sĩ tấn công Tổng hành dinh các lực lượng vũ trang tại thủ đô Bissau.

Hôm 26/12, Ai Cập đã buộc tội buôn bán vũ khí bất hợp pháp và xâm phạm an ninh quốc gia đối với hai người Israel và một người Ukraine. Ba người này bị cáo buộc mang vũ khí bất hợp pháp vào Ai Cập trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi cuối năm ngoái.

11 năm tù giam là mức án mà tòa án Ethiopia tuyên phạt đối với 2 nhà báo người Thụy Điển vì lý do ủng hộ khủng bố và nhập cảnh bất hợp pháp. Hai người này bị bắt từ đầu tháng 7 khi đang vào Ethiopia thông qua đường biên giới ở Somalia.

Trung Quốc vừa giành được hợp đồng thăm dò và khai thác dầu lớn tại lòng chảo Amu Darya ở Afghansitan. Khu vực này ước tính có trữ lượng khoảng 87 triệu thùng dầu thô.

Kết quả xếp hạng kinh tế thế giới do trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR) thực hiện cho thấy, Brazil đã vượt Anh và trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới

Anh Tuấn
.
.
.