Tin vắn quốc tế ngày 28/12

Chủ Nhật, 28/12/2014, 09:44
CHDCND Triều Tiên ngày 27/12 đã cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ sập mạng Internet ở nước này.

Bình Nhưỡng cho rằng, Mỹ đã phá hoại hoạt động Internet của các phương tiện truyền thông chủ chốt của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng bác bỏ cáo buộc của FBI cho rằng, nước này đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Picture.

Nhật Bản và Trung Quốc có thể sẽ thiết lập một đường dây nóng quân sự về các vấn đề trên biển. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào kết quả cuộc đàm phán giữa hai bên dự kiến diễn ra vào đầu tháng 1 năm 2015. Hồi tháng 6 năm 2012, hai bên từng 3 lần đàm phán về vấn đề này nhưng sau đó bị gián đoạn do tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hàn Quốc ngày 27/12 đã ra lệnh đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân đang thi công ở Ulsan, cách thủ đô Seoul 410km về phía Đông Nam. Bởi trước đó, 3 công nhân đã thiệt mạng khi khí nitơ bị rò rỉ từ một cáp ngầm của lò phản ứng hạt nhân Shin Gori số 3.

Bờ Biển Ngà: Cựu Đệ nhất phu nhân Simone Gbagbo hôm 26/12 đã phải hầu tòa vì có liên quan đến những cuộc khủng hoảng chính trị hồi năm 2010-2011 làm hàng ngàn người thiệt mạng. Bà Simone Gbagbo hiện cũng đang bị tòa án quốc tế truy nã vì phạm tội ác chống lại loài người. 

Hệ thống radar phòng thủ tên lửa thứ 2 đã được Mỹ chuyển giao cho Nhật Bản hôm 26/12. Hệ thống này được thiết lập và đặt tại Kyogamisaki, cách thủ đô Tokyo 600km về phía Tây, với nhiệm vụ "tăng cường phạm vi cảm biến cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Nhật Bản và Mỹ.

Iran hôm 26/12 đã cho thử nghiệm nhiều thiết bị quân sự hạng nặng như máy bay không người lái "cảm tử" Raad 85, hệ thống tên lửa chống tăng Dehlavieh và Toofan. Đây là một phần trong chương trình của cuộc tập trận mang tên "Mohammad Rasoulollah", kéo dài 6 ngày.

Khánh Chi
.
.
.