Tin vắn quốc tế ngày 28/11

Thứ Sáu, 28/11/2014, 11:45
Thái Lan: Ngày 27/11, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan cho biết, cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm 2015 sẽ được hoãn đến năm 2016. Lúc đó, Hiến pháp sửa đổi cũng sẽ được soạn thảo xong và sẽ được đưa vào để phục vụ cho cuộc bầu cử.

Pháp đã bị Uỷ ban châu Âu (EC) kiện hôm 26/11 vì dự án xây dựng đập nước Sivens ở vùng Tarn, phía Tây Nam nước này trị giá 8,4 tỷ Euro. EC cho rằng, đập nước Sivens đã vi phạm các quy định về quản lý nước của Liên minh châu Âu (EU).

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 27/11 tiếp tục yêu cầu Mỹ công bố báo cáo về các hình thức tra tấn của Cơ quan tình báo trung ương (CIA). Được biết, từ năm 2009, tiểu ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã xem xét hàng triệu trang tài liệu và thư điện tử của CIA liên quan tới các công nghệ tra tấn của cơ quan tình báo này.

5.000 bác sĩ đến từ các quốc gia thành viên của EU sẽ được đưa đến các nước ở vùng Tây Phi – nơi đang là tâm điểm của dịch bệnh Ebola. Đồng thời, EC cũng tuyên bố hỗ trợ 22 triệu Euro cho Liberia, quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch bệnh. Được biết, hiện số người nhiễm Ebola đã lên tới 16.000 người, trong đó có gần 5.700 người thiệt mạng.

Slovakia: Ngày 26/11, Tổng thống Andrej Kiska đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hàng ngàn người đang tham gia biểu tình chống tham nhũng trên đường phố thủ đô Bratislava. Trước đó 10 ngày, Chủ tịch Quốc hội Pavol Paska đã từ chức vì có liên quan đến bê bối tham nhũng, nhận hối lộ trong Bộ Y tế.

Tây Ban Nha: Bộ trưởng Y tế Ana Mato đã từ chức hôm 26/11. Nguyên do là vì chồng cũ của bà Mato hiện đang bị điều tra vì sử dụng những nguồn tiền kiếm được bất chính cho các hoạt động chi tiêu của gia đình. Đây là Bộ trưởng thứ 2 trong nội các Tây Ban Nha phải từ chức. Hồi tháng trước, Bộ trưởng Tư pháp cũng đã phải từ chức vì bê bối tham nhũng.

Ai Cập: Trong 2 ngày 27 và 28 tháng 11, cửa khẩu Rafah nối với dải Gaza đã được mở cửa trở lại. Động thái này được thực hiện theo yêu cầu của chính quyền Palestine nhằm hỗ trợ người Palestine trở về lãnh thổ của mình sau khi điều trị chấn thương do xung đột giữa Israel-Palestine gây ra.

Venezuela: Thủ lĩnh phe đối lập Maria Corina Machado hôm 26/11 đã bị cáo buộc liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro. Hiện bà Machado đã nhận được giấy triệu tập của tòa án nhưng vẫn tuyên bố là không hề dính dáng đến âm mưu này.

Bulgaria: 7 người đã bị truy tố vì ủng hộ tài chính cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong số 7 người này có một giáo sĩ Hồi giáo. Hồi tháng 3, vị giáo sĩ này cũng đã bị kết án một năm tù giam vì các hoạt động tuyên truyền cực đoan, nhưng được tự do sau khi kháng cáo.

Ngọc Khuê
.
.
.