Tin vắn quốc tế ngày 28/10

Thứ Tư, 28/10/2015, 07:51
Ngày 27/10, nhiều quốc gia trong khu vực đã hoan nghênh việc Mỹ đưa tàu khu trục USS Lassen tới vùng biển đang có tranh chấp mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông và kêu gọi "cộng đồng quốc tế cần thiết phải ủng hộ việc duy trì tự do hàng không và hàng hải”. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ giám sát tàu Mỹ trên Biển Đông.
Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 26/10 đã công bố một báo cáo về những phân tích cho thấy có sự liên quan giữa căn bệnh ung thư và việc ăn các loại thịt chế biến và thịt đỏ. Cụ thể, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp sườn và các loại thịt hun khói có nguy cơ thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Chỉ cần ăn 50 gram thịt chế biến mỗi ngày, tức là ít hơn 2 lát thịt hun khói sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng khoảng  17-18%.

Arab Saudi: Hoàng tử Adlel Mohsen Bin Walid Bin Abdulaziz cùng với 4 thành viên trong tùy tùng đoàn đã bị bắt giữ hôm 26/10 tại sân bay Rafic Haririr ở Thủ đô Beirut của Lebanon vì liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy lớn. Hơn 2 tấn ma túy được phát hiện giấu trong máy bay riêng của Hoàng tử Abdel Mohsen Bin Walid Bin Abdulaziz khi chiếc máy bay đang chuẩn bị cất cánh để thực hiện hành trình tới Arab Saudi. Số ma túy này được đóng gói trong 32 thùng giấy và 8 vali, được đề tên ở ngoài là thuốc Captagon (được dùng để điều trị các triệu chứng tăng động, trầm cảm).

Iran ngày 27/10 đã cho ra mắt một hệ thống radar tầm xa đa dụng sử dụng công nghệ 3D mang tên Qamar, có khả năng theo dõi hơn 100 mục tiêu trong bán kính 450km. Hệ thống radar này có thể theo dõi nhiều mục tiêu trên không và trên bộ, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay do thám không người lái trong một phạm vi rộng và chuyển các dữ liệu thu được cho mạng lưới phòng không của Iran.

Ngày 27/10, các nhà lãnh đạo trong Quốc hội và Nhà Trắng đã đạt được thỏa thuận cho ngân sách cho 2 năm tới. Thỏa thuận này sẽ được giới thiệu trước toàn thể nghị sĩ vào ngày 28-10. Với độ dài 144 trang, thỏa thuận này là kết quả của hàng tuần thương thuyết giữa Nhà Trắng và lãnh đạo Quốc hội, theo đó cho phép chi 80 tỷ USD tiền ngân sách cho 2 năm tới, gồm 50 tỷ cho năm tài khóa 2016 và 30 tỷ cho năm tài khóa 2017. Cũng theo kế hoạch này, trần nợ công của Mỹ được gia hạn đến tháng 3 năm 2017 sau khi Tổng thống nhiệm kỳ mới nhậm chức.

Thổ Nhĩ Kỳ: Cảnh sát đã đọ súng với một nhóm phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành phố tự trị Diyarbakir hôm 26/10. 5 tên đã bị tiêu diệt. Chúng bị nghi là thủ phạm vụ đánh bom liều chết hôm 10-10 ở Thủ đô Ankara làm 102 người thiệt mạng.

Tính đến ngày 27/10, Nga đã phá hủy được gần 900 mục tiêu của IS trong 164 đợt không kích tại tại các tỉnh, thành Hama, Idlib, Latakia, Damas, Aleplo và Deir al-Zor ở Syria. Lực lượng không quân của Nga cũng phá hủy hai kho vũ khí của nhóm phiến quân Al-Nusra tại ngoại ô Damascus.

Jordan: Ít nhất 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi hai chiếc container chứa đầy pháo hoa bị phát nổ tại Thủ đô Amman. Vụ nổ cũng làm hư hại hàng chục xe ôtô gần đó và tạo nên cột khói lớn bốc cao trên bầu trời.

Nam Phi: Các hành khách trên chiếc Boeing 737-400 của Hãng hàng không British Airways Comair hôm 26/10 được phen hú vía khi chiếc máy bay chở họ đã bị gẫy càng lúc hạ cánh xuống sân bay quốc tế OR Tambo gần Thủ đô Johannesburg. Toàn bộ 94 hành khách và 6 thành viên trong phi hành đoàn đã được đưa đến nơi an toàn.

Châu Anh
.
.
.