Tin vắn quốc tế ngày 28/1

Thứ Tư, 28/01/2015, 10:24
Ấn Độ: Ngày 27/1, trong bài phát biểu ở thủ đô New Delhi, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, tự do hàng hải phải được duy trì ở châu Á – Thái Bình Dương.

Campuchia: Ngày 27/1, tại thủ đô Phnom Penh, các quan chức cấp cao của Campuchia và Mỹ đã thảo luận về những biện pháp nhằm tăng cường quan hệ song phương, cũng như trao đổi quan điểm liên quan tới các vấn đề khu vực.

Trung Quốc và Indonesia ngày 26/1 đã tổ chức cuộc Đối thoại kinh tế cấp cao đầu tiên tại Bắc Kinh nhằm thúc đẩy hợp tác song phương. Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Sofyan Djalil đồng chủ trì cuộc họp.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/1 đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với Hy Lạp vị thế thành viên của nước này trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có nguy cơ lung lay nếu tân Thủ tướng Alexis Tsipras quyết định từ bỏ chính sách “thắt lưng buộc bụng” và không tuân thủ cam kết trả nợ đúng thời hạn.

Canada: Các quan chức y tế Canada ngày 26/1 xác nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm H7N9 đầu tiên tại Bắc Mỹ sau khi một phụ nữ Canada đi du lịch Trung Quốc về nước.

Trung tâm Quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ (ICSR) ngày 26/1 đã cảnh báo về nguy cơ ngày càng có nhiều người nước ngoài tham gia vào cuộc nội chiến tại Syria. Điều này được cho là một nguy cơ tiềm tàng đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ và các nước đồng minh châu Âu.

Mỹ: Ngày 26/1, một tòa án liên bang Mỹ đã kết tội cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Jeffrey A. Sterling hoạt động gián điệp vì đã cung cấp thông tin về một chiến dịch bí mật phá hoại chương trình hạt nhân của Iran cho tờ “The New York Times”.

Linh Trần
.
.
.