Tin vắn quốc tế ngày 27/8/2010

Thứ Sáu, 27/08/2010, 10:59
Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro hôm 24/8 đã trả lời phỏng vấn nhật báo Granma rằng Cuba không muốn tên lửa của Nga lắp đặt trên lãnh thổ nước này. Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro vừa bước sang tuổi thứ 84 và mới ra mắt cuốn hồi ký về thời cách mạng của ông mang tên "Chiến thắng chiến lược".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) hôm 25/8 đã họp phiên đặc biệt xem xét tình hình tại Somalia và đặc biệt là tình trạng cướp biển đang hoành hành ngoài khơi Somalia, đe dọa nghiêm trọng tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới này. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki - moon đã đưa ra 7 đề xuất để đấu tranh hiệu quả chống cướp biển, trong đó có việc thiết lập một tòa án của Somalia trên lãnh thổ nước khác trong khu vực hoặc một tòa án quốc tế theo thỏa thuận của LHQ với một nước trong khu vực.

Cảnh sát Anh ngày 26/8 đã mở rộng cuộc điều tra về vụ sát hại nhân viên MI6 được biết đến với bí danh Gareth Williams. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, Gareth Williams đã bị đầu độc. Bố mẹ Gareth Williams cho hay, kẻ giết anh này có thể là người quen biết bởi mọi đồ đạc trong nhà đều không bị mất cắp. Hơn nữa, Gareth Williams là người kín tiếng nên ngay cả người trong gia đình cũng không rõ cụ thể công việc của anh.

Thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Richard Lugar hôm 25/8 đã hối thúc Tổng thống Barack Obama nhanh chóng bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông Richard Lugar đồng thời bày tỏ quan ngại rằng, việc khuyết vị trí trên sẽ cản trở những nỗ lực tăng cường quan hệ của Washington với khu vực Đông Nam Á. Thượng nghị sỹ Luga lo ngại có thể phải tới năm 2011 Mỹ mới có một đại sứ mới tại ASEAN và sẽ để lỡ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- ASEAN dự kiến diễn ra trong vài tháng tới. 

Mohammed Zia Salehi, trợ lý của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang bị điều tra vì tội tham nhũng. Các nhân viên CIA là người thực hiện công việc kiểm soát mọi hoạt động của Mohammed Zia Salehi và đặc biệt là việc chuyển tiền của ông này. Hồi tháng 7, Mohammed Zia Salehi đã bị bắt tạm giam sau khi CIA nhận được một đoạn băng ghi âm cuộc trao đổi mua quan bán chức của ông này với một quan chức khác trong chính phủ Afghanistan

Hôm 25/8, Hạ viện Ấn Độ đã biểu quyết thông qua luật hạt nhân có sửa đổi vốn bị trì hoãn từ lâu, cho phép các tập đoàn hạt nhân tư nhân nước ngoài được xây dựng lò phản ứng điện hạt nhân tại nước này. Hiện nay, tại quốc gia Nam Á này có khoảng 40% hộ gia đình vẫn chưa được dùng điện sinh hoạt. Theo đánh giá của giới chuyên gia, Ấn Độ là một thị trường năng lượng đầy tiềm năng ước tính trị giá khoảng 150 tỷ USD.

Hôm 25/8, các phiến quân Al-Shabaad đã tăng cường tấn công về phía Dinh Tổng thống Somalia, song đã bị quân chính phủ và Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AMISOM) đẩy lùi bằng pháo hạng nặng. Được biết, bạo lực ở Somalia bùng phát từ ngày 23/8 và nhanh chóng leo thang đã làm hơn 80 người thiệt mạng ở thủ đô Mogadishu, khi nhóm phiến quân có quan hệ với al-Qaeda này tuyên bố tăng cường "thánh chiến" nhằm vào Chính phủ Somalia.

5 nhà khoa học nhận giải Nobel đang kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Hiroshima (Nhật Bản) vào cuối năm nay để phục vụ cho chiến dịch kêu gọi phi hạt nhân hóa trên thế giới. Được biết, vào tháng 11 tới, Hiroshima sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thế giới lần thứ 11 dành cho các nhà khoa học từng đoạt giải Nobel

H.C.
.
.
.