Tin vắn quốc tế ngày 26/6

Thứ Sáu, 26/06/2015, 08:21
Nga: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/6 đã ký sắc lệnh gia hạn các lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ các nước phương Tây thêm một năm, để đáp trả các biện pháp trừng phạt mà EU nhằm vào Nga.

Hàn Quốc: Ngày 25/6, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã thực hiện quyền phủ quyết của mình nhằm ngăn chặn kế hoạch sửa đổi Luật về Quốc hội theo hướng cho phép cơ quan lập pháp quyền can thiệp vào mọi công việc điều hành của chính phủ. Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tuyên bố, nước này sẵn sàng đẩy mạnh nỗ lực hướng tới một chương mới trong mối quan hệ với Nhật Bản sau nhiều năm theo đuổi cách tiếp cận “chậm nhưng chắc”.

Trung Quốc: Ít nhất 9 người thiệt mạng, 5 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra rạng sáng 25/6 tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

CHDCND Triều Tiên: Ngày 25/6, Bộ Quốc phòng CHDCND Triều Tiên cho biết, nước này đã tiến hành lắp đặt một hệ thống phao biển gần biên giới trên biển phía Tây, với mục đích kiểm soát lưu thông của tàu thuyền đánh cá nơi đây.

Pakistan: Ngày 25/6, Chính phủ Pakistan đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ dư luận vì đã thiếu chuẩn bị và đối phó kịp thời với đợt nắng nóng kinh hoàng vừa hoành hành khắp miền Nam nước này, khiến khoảng 1.000 người thiệt mạng.

Chiều 25/6 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã bước vào cuộc đàm phán mang tính quyết định với bộ ba chủ nợ, gồm Ủy ban Châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Mỹ: Ngày 24/6, thẩm phán Mỹ George OToole cho biết tòa án Liên bang đã y án tử hình đối với Dzhokhar Tsarnaev, thủ phạm gây ra vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại Giải Marathon ở Boston hồi năm 2013 khiến ba người thiệt mạng và 264 người bị thương.

Kim Linh
.
.
.