Tin vắn quốc tế ngày 25/5

Thứ Bảy, 25/05/2013, 09:26
Theo tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama được đưa ra hôm 23/5, Mỹ sẽ chỉ sử dụng không kích bằng máy bay không người lái khi mối đe dọa sắp xảy ra. Đây là một thay đổi lớn so với chính sách trước đây là không kích nhằm vào một mối đe dọa đáng chú ý.

Hôm 23/5, Hội nghị chính sách an ninh (ASPC) thuộc khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 10 đã diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei. Mục tiêu chính của ASPC bao gồm việc tăng cường hơn nữa sự phối hợp các biện pháp xây dựng lòng tin thuộc lĩnh vực quốc phòng trong khuôn khổ ARF và sự tham gia của các quan chức quốc phòng trong ARF; mở các kênh mới trong đối thoại và trao đổi giữa các quan chức quốc phòng, ngoại giao và học giả quân sự, tăng cường hơn nữa sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa các quan chức quốc phòng; tiếp tục thúc đẩy tiến trình ARF. 

Ngày 24/5, Syria đã bày tỏ sẵn sàng trên nguyên tắc việc tham gia hội nghị hòa bình quốc tế để chính những người Syria tìm ra lộ trình chính trị. Trước đó một ngày, lực lượng đối lập Syria cũng đã nhóm họp về hội nghị hòa bình này. Trong khi đó, nhằm ngăn chặn các hành vi vượt biên trái phép, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố xây dựng một dãy tường dài 2,5km dọc biên giới với Syria. Dãy tường này được xây dựng dọc cửa khẩu Cilvegozu ở tỉnh Hatay.

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng khi 2 vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào một căn cứ quân sự và nhà máy Somair thuộc sở hữu của Tập đoàn hạt nhân Areva Pháp ở Arlit, phía Bắc Niger hôm 23/5. Trong một thông cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Niger cho biết, các vụ đánh bom liên tiếp này có thể liên quan tới Phong trào thống nhất và thánh chiến ở Tây Phi (MUJAO), một nhóm liên minh vớinhóm AQIM chi nhánh của Al-Qaeda ở Bắc Phi, đã từng chiếm đóng ở miền Bắc Mali trong gần 9 tháng

Chi Anh
.
.
.