Tin vắn quốc tế ngày 25/2

Thứ Năm, 25/02/2010, 14:47
Ngày 26/2 tới, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ xem xét liệu Israel có phải chịu trách nhiệm trước những cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong cuộc không kích dải Gaza 14 tháng trước. Tại cuộc họp, đại diện của 192 nước thành viên LHQ sẽ xem xét cả bản báo cáo dài 46 trang của Israel cũng như những bằng chứng mà Palestine cung cấp.

Ngày 24/2, tòa án ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã kết tội phản quốc và tuyên án tù giam đối với 7 sĩ quan cao cấp trong quân đội nước này vì liên quan đến âm mưu lật đổ chính phủ năm 2003. Các bằng chứng cho thấy, nhóm người này đã cùng với gần 50 sĩ quan quân đội cao cấp khác lên kế hoạch lật đổ chính phủ. Hơn 40 người khác trong đó có cựu Tư lệnh lực lượng không quân, cựu Tư lệnh lực lượng hải quân và người từng đứng đầu lực lượng đặc nhiệm đang bị cảnh sát thẩm vấn.

Cựu Giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed El Baradei ngày 24/2 đã chính thức tuyên bố ông sẽ tham gia tranh cử Tổng thống ở Ai Cập vào năm 2011. Hồi tuần trước, ông Mohamed El Baradei đã quyết định trở về quê sinh sống sau 30 sống ở nước ngoài và 12 năm giữ chức Giám đốc IAEA. Ngay sau khi xuống sân bay, ông đã có cuộc gặp với hàng trăm người ủng hộ và khẳng định, sẵn sàng trở thành đối thủ chính của đương kim Tổng thống Mubarak (81 tuổi) trong cuộc bầu cử sắp tới. Cộng đồng người Arab tham gia trang web Facebook cũng đã lập một forum riêng để ủng hộ quyết định của ông Mohamed El Baradei. Theo luật ở Ai Cập, nếu tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, ông Mohamed El Baradei cần có sự ủng hộ của 250 nghị sĩ Quốc hội và quan chức ở các hội đồng nhân dân địa phương.

Nga sẽ tăng cường sự hiện diện của quân đội nước này ở biển Đen bằng việc mở rộng Hạm đội biển Đen, quy định thêm phạm vi hoạt động của hạm đội này. Ngay sau khi một căn cứ hải quân Nga được xây dựng ở Abkhazia, Hạm đội biển Đen sẽ có trách nhiệm kiểm tra an ninh và cử tàu thuyền đi theo bảo vệ tàu chở hàng của Abkhazia ở những khu vực trung lập để tránh việc tàu của Abkhazia bị Gruzia tấn công.

Hôm 23/2, Tổng thống Palestine cảnh báo rằng, khu vực Trung Đông có thể lâm vào một "cuộc chiến tôn giáo nếu Israel vẫn nhất quyết công nhận mộ các trưởng lão ở Hebron (Bờ Tây) là một trong những di sản văn hóa của quốc gia. Khu vực Hebron từ trước tới nay vẫn được coi là đất thánh của cả người Hồi giáo và người Do Thái.

Hôm 23/2, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã yêu cầu chính phủ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) giám sát chặt chẽ mọi động thái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trong vòng 3 tuần vì lo ngại ông dùng Dubai làm căn cứ để phát động các cuộc tấn công chính trị chống lại chính phủ, đe dọa sự ổn định của Thái Lan. Ngày 26/2, Tòa án Tối cao Thái Lan sẽ ra phán quyết về việc tịch thu số tài sản trị giá 2,2 tỷ USD của ông Thaksin Shinawatra.

Thêm hai hộ chiếu của Ireland bị phát hiện là đã được các nghi phạm vụ sát hại thủ lĩnh Hamas Mahmoud al-Mabhouh sử dụng để nhập cảnh vào Dubai. Như vậy, tổng số hộ chiếu Ireland bị làm giả bị cảnh sát Dubai phát hiện có liên quan tới vụ ám sát Mahmoud al-Mabhouh đã lên tới con số 7. Điều đáng chú ý là nơi ở của những người có tên trong hộ chiếu lại gần Đại sứ quán IsraelDublin.

Ngoại trưởng Yemen Abu Bakr al-Kurbi hôm 23/2 cảnh báo rằng, mạng lưới khủng bố Al-Qaeda có thể tấn công các tàu thuyền, đặc biệt là tàu thuyền của Mỹ qua lại trên eo biển Bab al-Mandab giữa Yemen và Somalia. Trong khi đó, thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ không tặc không thành hồi cuối tháng 12 năm ngoái và đe dọa sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều vụ tấn công mới nhằm vào nước Mỹ

Anh Tuấn
.
.
.