Tin vắn quốc tế ngày 25/6

Thứ Năm, 25/06/2015, 08:59
Trung Quốc: Ít nhất 18 người thiệt mạng sau khi một nhóm người Duy Ngô Nhĩ dùng dao và bom tấn công một trạm kiểm soát giao thông ở thành phố Kashgar, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc ngày 22/6.

Campuchia: Ngày 24/6, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết, nước này đã triển khai các máy đo thân nhiệt nhằm kiểm soát bệnh dịch tại các sân bay quốc tế và các trạm kiểm soát biên giới lớn, sau khi nước láng giềng Thái Lan công bố phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Hàn Quốc: Ngày 24/6, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo cho biết, nước này sẵn sàng giúp đỡ CHDCND Triều Tiên khắc phục hậu quả của trận hạn hán tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua. Tuy nhiên, việc hỗ trợ chỉ được tiến hành sau khi Bình Nhưỡng đưa ra đề nghị. Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc thông báo kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ chung quy mô lớn giữa các lực lượng hải quân và lính thủy đánh bộ nước này vào ngày 25/6 tại Hoàng Hải nhằm nâng cao khả năng phòng thủ trước các hành động khiêu khích.

Australia: Ngày 24/6, Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan thông báo Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) đã triển khai một sỹ quan ở Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ triển khai thêm một sỹ quan khác ở Thủ đô Amman của Jordan.

Ukraine: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã loại trừ khả năng “liên bang hóa” đất nước, đồng thời cảnh báo giới lãnh đạo của hai nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo luật pháp của Ukraine vì hành động của họ.

Israel: Sáng 24/6, các chiến đấu cơ của Israel tấn công vào Dải Gaza, được cho là nhằm đáp trả những quả rocket trước đó đã tấn công vào khu vực Nam Israel.

Pakistan: Giới chức Pakistan ngày 24/6 công bố số liệu mới nhất cho biết, đã có ít nhất 775 người chết vì say nắng, mất nước và các bệnh lý liên quan do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng khắc nghiệt tại Karachi - thành phố lớn nhất nước này kể từ ngày 20/6 vừa qua.

Ngày 23/6, Liên hợp quốc đã khởi động chuỗi sự kiện kéo dài 3 ngày kỷ niệm 15 năm Ngày ra đời Hiệp ước Toàn cầu LHQ (The UN Global Compact) - sáng kiến thúc đẩy phát triển bền vững của các doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Sự kiện thu hút sự tham gia của 1.000 chuyên gia đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Ai Cập: Bộ Tôn giáo Ai Cập ngày 23/6 cho biết sẽ “thanh lọc và tịch thu” tất cả các cuốn sách và tài liệu kỹ thuật số có nội dung đi ngược lại với “tinh thần khoan nhượng” của đạo Hồi tại các thánh đường trên khắp cả nước.

Mỹ: Ngày 24/6, hàng loạt các cuộc biểu tình nổ ra để phản đối việc chính quyền nhiều bang treo lá cờ chiến trận của Liên minh miền Nam (Confederate) thời nội chiến cách đây 150 năm.

Kim Linh
.
.
.