Tin vắn quốc tế ngày 25/12

Thứ Năm, 25/12/2014, 08:44
Nhật Bản: Ngày 24/12, Hạ viện Nhật Bản đã bầu lại ông Shinzo Abe làm Thủ tướng nước này với đa số phiếu ủng hộ sau khi liên minh cầm quyền của ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 14/12. Bên cạnh đó, ông Gen Nakatani được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Hàn Quốc: Ngày 24/12, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul, Hàn Quốc đã ra quyết định truy tố người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành dịch vụ taxi Uber Travis Kalanick và người đứng đầu Công ty MK Korea (một công ty điều hành dịch vụ cho thuê ôtô tại Hàn Quốc) về tội kinh doanh bất hợp pháp dịch vụ taxi tại nước này.

Campuchia: Ngày 24/12, phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thái Lan Prawit Wongsuwan, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Bank khẳng định, hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác vì an ninh và hòa bình ở biên giới chung.

Ấn Độ: Ngày 24/12, binh sĩ Ấn Độ và Pakistan đã nã đạn súng cối vào các vị trí của nhau dọc Đường biên giới quốc tế (IB) ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Trung Quốc ngày 23/12 khẳng định, cáo buộc nước này làm gián đoạn mạng Internet của CHDCND Triều Tiên là cực kỳ vô trách nhiệm, đồng thời nhấn mạnh, Mỹ và CHDCND Triều Tiên cần đối thoại với nhau liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào hãng Sony Pictures Entertaiment.

Nga ngày 24/12 đã lên tiếng cáo buộc NATO ép Ukraine từ bỏ quy chế trung lập trong bối cảnh Kiev đang tìm cách xây dựng những mối quan hệ thân thiết hơn với khối này, đồng thời nhận định động thái đó sẽ “làm phức tạp tình hình”.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 24/12 cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của liên minh quốc tế do Mỹ chỉ huy ở miền Bắc Syria, trong khi các phần tử thánh chiến cũng tuyên bố bắt giữ một phi công người Jordan.

Palestine: Tổng thống Mahmoud Abbas ngày 23/12 cảnh báo, sẽ cắt đứt quan hệ với Israel nếu dự thảo trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt ách chiếm đóng của Israel không được thông qua.

Ngày 24/12, hãng Sony Pictures Entertaiment tuyên bố sẽ phát hành một cách hạn chế bộ phim The Interview (Cuộc phỏng vấn) với nội dung là âm mưu ám sát nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un.

Ngày 24/12, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, dịch bệnh Ebola hiện đang hoành hành ở Tây Phi có thể sẽ kéo dài và không thể kiểm soát trong vòng 1 năm nữa.

Linh Trần
.
.
.