Tin vắn quốc tế ngày 24/3

Thứ Hai, 24/03/2014, 09:03
Mỹ: Theo AFP ngày 23/3, ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương, trong đó có 1 bé sơ sinh 6 tháng tuổi, trong một vụ lở đất lớn xảy ra thị trấn Bear, cách thành phố Seattle khoảng 90km về phía Đông Bắc. Theo thông tin ban đầu, vụ lở đất rộng 41m và sâu 54m, đã phá hủy 6 ngôi nhà tại thị trấn Oso, bang Washington.

Malaysia: Bộ Giao thông Vận tải Malaysia ngày 23/3 cho biết, hệ thống vệ tinh của Pháp đã đánh dấu "những vật khả nghi" của chiếc máy bay mất tích MH370 trôi nổi ở phía Nam khu vực tìm kiếm thuộc Ấn Độ Dương. Trước đó, giới chức Australia cũng cho biết, chiếc máy bay được triển khai để tìm kiếm chiếc MH370 đã phát hiện một tấm ván chuyển hàng bằng gỗ cùng với các dây đai hoặc dây buộc tại một khu vực hẻo lánh trên Ấn Độ Dương.

Theo tờ New York Times ngày 22/3, cơ quan Tình báo Mỹ NSA (National Security Agency) đã thâm nhập vào các máy chủ của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei bằng đoạn mã có tên Shotgiant, từng bị cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ năm ngoái, để thu thập thông tin nhạy cảm và nắm bắt các thông tin liên lạc giữa các giám đốc điều hành. Ngoài mục đích tìm ra mối liên hệ giữa Huawei và quân đội Trung Quốc, tuần báo Der Spiegel của Đức còn khẳng định, đợt thâm nhập của NSA còn nhằm khai thác công nghệ của Huawei.

Tây Ban Nha: Theo Hãng tin Reuters, cuộc tuần hành ôn hòa của hàng trăm ngàn người tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha để phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ nước này đã biến thành bạo lực khi tối 22/3, hàng chục thanh niên tham gia biểu tình đã phá cửa ngân hàng, đốt lửa và ném đồ vật vào lực lượng cảnh sát. Cảnh sát nước này đã phải sử dụng đạn cao su để giải tán đám đông. Theo cơ quan Ứng phó với tình trạng khẩn cấp của Tây Ban Nha, 30 cảnh sát và 41 người biểu tình đã bị thương trong các vụ đụng độ, 17 kẻ quá khích đã bị bắt giữ.

Brazil: Khởi đầu bằng một cuộc biểu tình ở thành phố Rio de Janeiro của cánh tả để phản đối một nhóm cánh hữu đang tổ chức kỷ niệm 50 năm cuộc đảo chính quân sự, ngày 22/3, lại nổ ra thêm nhiều cuộc biểu tình. Hơn 2.000 người đã tổ chức một cuộc tuần hành tại Sao Paulo và gửi tới Tổng thống Dilma Rousseff thông điệp phản đối phản đối Vòng chung kết World Cup 2014 sẽ được tổ chức tại Brazil vào tháng 6 tới. Ngoài ra, một số cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng xảy ra ở nhiều thành phố khác của Brazil 

Linh Trần
.
.
.