Tin vắn quốc tế ngày 24/6

Thứ Tư, 24/06/2015, 09:06
Liên hợp quốc: Báo cáo của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 23/6 cho hay, cả Israel và Hamas đều phạm tội ác chiến tranh trong cuộc đụng độ kéo dài 50 ngày trên dải Gaza hồi hè năm ngoái. 2.250 người Palestine (gồm 1.462 dân thường) và 67 người Israel đã thiệt mạng.

Nga hôm 22/6 đã tuyên bố triển khai các hệ thống vũ khí phòng không hiện đại tới Bắc cực gồm máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa đất đối không, radar… Hiện chính quyền Moskva cũng đang cho xây dựng 10 trạm tìm kiếm cứu nạn, 16 hải cảng nước sâu, 13 đường băng và 10 trạm radar dọc bờ biển gần Bắc cực.

Cựu thẩm phán người Canada Marie Deschamps đã được chỉ định làm người đứng đầu cuộc điều tra riêng rẽ về những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em nhằm vào các binh sĩ đến từ Pháp và châu Âu, thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Trợ giúp Marie Deschamps trong cuộc điều tra này còn có thẩm phán của tòa án LHQ về tội phạm chống lại loài người ở Rwanda Hassan Jallow (người Gambia) và giám đốc điều hành quỹ nhân quyền ở Nam Phi Yasmin Sooka.

Europol hôm 22/6 thông báo thành lập đơn vị chống tội phạm mạng để đối phó với các tài khoản mạng xã hội tuyên truyền tư tưởng thánh chiến, đặc biệt là các tài khoản của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đơn vị này có trụ sở tại The Hauge (Hà Lan) và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ tháng 7 tới.

Khánh Chi
.
.
.