Tin vắn quốc tế ngày 23/7

Thứ Ba, 23/07/2013, 11:43
Ngày 22/7, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra danh sách đen gồm những tổ chức ủng hộ nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah. Những cá nhân hay tổ chức có trong danh sách này sẽ bị phong tỏa tài sản ở 28 quốc gia thành viên EU.

Sáng 22/7, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 5 về việc nối lại hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong. Trong khi đó, tại Seoul, các quan chức chính phủ và học giả của Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tổ chức đối thoại để điều phối các chính sách nhằm đạt được phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên.

Trong nỗ lực làm giảm căng thẳng trong quan hệ ngoại giao với Brazil do vụ scandal nghe lén gây ra, hôm 21/7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff trong 25 phút đồng hồ. Theo đó, bà Rousseff đã nhận lời mời của ông Biden, cử một đoàn chuyên gia tới Washington để nhận các giải trình về kỹ thuật và chính trị của chương trình nghe lén. Dự kiến, Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Brazil sẽ tham gia đoàn công tác này.

Hôm 21/7, nghi lễ thoái vị và truyền ngôi cho con trai của Quốc vương Bỉ Albert đệ nhị đã diễn ra tại Cung điện Hoàng gia. Trước sự chứng kiến của 250 chức sách và chính trị gia, Quốc vương Albert đã ký vào văn bản thoái vị, đồng ý truyền ngôi cho con trai là Thái tử Philippe. Chiều cùng ngày, Thái tử Philippe đã tuyên thệ trước Quốc hội và trở thành vị vua thứ 7 của Vương quốc Bỉ.

Hôm 21/7, Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem El-Beblawi đã bổ nhiệm thẩm phán Adel Abdel-Hamid làm Bộ trưởng Tư pháp trong chính phủ chuyển tiếp mới được thành lập. Trong khi đó, các thành viên của Hội đồng Shura (Thượng viện Ai Cập) đã quyết định triệu tập một phiên họp vào ngày 22/7 tại một địa điểm biểu tình của phe Hồi giáo ủng hộ cựu Tổng thống Mursi, bất chấp việc cơ quan này đã bị giải tán.

Nhằm tăng cường sự hiện diện của hải quân tại các sông giáp với Brazil và Venezuela, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã quyết định thành lập thêm một đơn vị hải quân gồm 1.800 binh sỹ và đặt tên gọi là lực lượng hải quân miền Đông. Nhiệm vụ chính của đơn vị này là bảo vệ an ninh dọc theo các con sông ở miền Đông Colombia.

Ít nhất 3 người thiệt mạng khi một trực thăng tư nhân Nga đã rơi ở vùng Viễn Đông hôm 21/7. Tai nạn xảy ra khi chiếc trực thăng bắt đầu hành trình từ Murmansk tới vùng Lovozersky ở Đông Bắc bán đảo Kola.

Lực lượng an ninh Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 22/7 đã đập tan âm mưu tấn công hàng loạt website chính phủ. Tin từ hãng AP cho hay, thủ phạm các vụ tấn công được xác nhận là có nguồn gốc từ Ai Cập. Giới chức UAE cho rằng, đây có thể là hành động trả đũa cho việc UAE ủng hộ việc quân đội nước này phế truất Tổng thống Mohamed Mursi

Chi Anh
.
.
.