Tin vắn quốc tế ngày 23/1/2010

Thứ Bảy, 23/01/2010, 14:53
"Việc lật đổ chế độ Saddam Hussein không phải là mục tiêu trong chính sách của London", đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Jack Straw, nguyên Ngoại trưởng dưới thời cựu Thủ tướng Tony Blair trước Ủy ban điều tra độc lập về vai trò của Anh trong cuộc chiến tranh Iraq hôm 21/1.

Ông Jack Straw nhấn mạnh, Anh không chia sẻ với Mỹ về chính sách lật đổ chế độ Saddam Hussein và quyết định ủng hộ cuộc chiến tranh Iraq năm 2003 là "khó khăn nhất" bởi được đưa ra trong tình thế "nước sôi lửa bỏng".

* Hãng thông tấn trung ương của CHDCND Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Bình Nhưỡng tiếp tục nhắc lại đề nghị hoàn tất hiệp ước hòa bình với Mỹ để thay thế Hiệp định đình chiến nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên (1950-1953).

Đây là lần thứ ba trong vòng 10 ngày qua, CHDCND Triều Tiên đưa ra đề nghị kể trên. Và nếu hiệp ước hòa bình được ký kết, Bình Nhưỡng sẽ giải quyết thành công mọi vấn đề, kể cả việc phi hạt nhân hóa và bảo đảm chắc chắn một nền hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

* Palestine đã bác bỏ ý tưởng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về sự hiện diện của Israel tại biên giới phía Đông của nhà nước Palestine tương lai.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Đặc phái viên về Trung Đông của Tổng thống Mỹ George Mitchell đang ở thăm khu vực này nhằm thuyết phục Israel và Palestine nối lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ từ sau chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza hồi đầu năm ngoái.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố ủng hộ các nỗ lực của Mỹ nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel, đồng thời kêu gọi Israel ngừng xây dựng khu định cư trên các phần đất chiếm đóng của Palestine

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.