Tin vắn quốc tế ngày 23/9

Thứ Tư, 23/09/2015, 09:23
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon hôm 22/9 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những căng thẳng gần đây ở Jerusalem. Trước đó, khi điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Ban Ki-moon cũng đã hối thúc Israel-Palestine xoa dịu căng thẳng và tránh làm leo thang tình hình.

Tối 21/9, một nhóm tay súng đã xông vào khu nghỉ dưỡng Holiday Oceanview trên đảo Samal, gần thành phố Davao của tỉnh Mindanao và bắt cóc 1 người Na Uy, 2 người Canada và 1 du khách người địa phương. Một số nhân chứng kể rằng, những kẻ bắt cóc nói được 2 ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng địa phương Tagalog. Có hai khách du lịch người Nhật Bản đã cố gắng ngăn cản nhóm bắt cóc nhưng không thành công.

Brazil: Cựu thủ quỹ của đảng Lao động cầm quyền hôm 21/9 đã bị tuyên phạt 15 năm tù giam do dính líu tới bê bối tham nhũng quy mô lớn của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. Vaccari bị cáo buộc nhận hối lộ 1,06 triệu USD của những người đấu thầu Petrobras, sau đó chuyển các khoản tiền này cho nhiều thành viên của đảng Lao động.

Hàn Quốc: Một người đàn ông họ Kim đã bị truy tố vì tìm cách xâm nhập để phóng hỏa trước Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Seoul. Khi bị bắt, ông Kim mang theo người 4 chai rượu Soju, 1 chai nhựa đựng 1,5 lít xăng cùng bật lửa.

Ấn Độ ngày 22/9 đã cho tăng cường an ninh trên toàn quốc, sau khi có báo cáo tình báo về việc Tổ chức khủng bố Lashkar-e-Toiba (LeT), có căn cứ tại Pakistan, đang lên kế hoạch tấn công các thành phố, các đơn vị quân đội và các cơ sở an ninh của nước này.

Nhật Bản: Ít nhất 100 thành phố ở Nhật Bản đã phải hứng chịu các cuộc tấn công mạng hôm 21/9. Những vụ tấn công này nhằm vào các máy chủ vận hành những trang web tại các thành phố và chủ yếu bắt nguồn từ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, Nga, Bắc Mỹ, Afghanistan, Puerto Rico và Hà Lan.

Mỹ: Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker hôm 21/9 đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua giành tấm vé tranh cử Tổng thống trong nội bộ đảng Cộng hòa. Trong khi đó, ứng cử viên Ben Carson, bác sĩ giải phẫu thần kinh nghỉ hưu, bị Hội đồng quan hệ Mỹ-Hồi giáo kêu gọi bỏ cuộc sau những phát biểu phân biệt chủng tộc.

Iraq: 4 vụ đánh bom tại thủ đô Baghdad hôm 21/9 đã làm ít nhất 17 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thừa nhận gây ra vụ tấn công này.

Hôm 21/9, Quốc hội Hungary đã thông qua dự luật cho phép quân đội sử dụng đạn cao su, lựu đạn hơi cay hoặc súng bắn lưới để đối phó với dòng người tị nạn. Trước đó 2 ngày, Hungary đã xây xong hàng rào dài 41km với Croatia.

Chi Anh
.
.
.