Tin vắn quốc tế ngày 22/12

Thứ Năm, 22/12/2011, 11:48
Hôm 20/12, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề ở Trung Đông, Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha đã chỉ trích việc Israel tiếp tục mở rộng các khu định cư Do Thái và xâm chiếm lãnh thổ của người Palestine.

Sáng 21/12, cuộc họp Ủy ban biên giới chung giữa Campuchia và Thái Lan đã khai mạc tại Thủ đô Phnom Penh. Trong cuộc họp trù bị trước đó một ngày, hai bên đã thảo luận lịch trình rút quân khỏi khu vực phi quân sự tạm thời xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear theo phán quyết của Tòa án công lý quốc tế hôm 18/7.

Thi thể Thứ trưởng phụ trách kinh tế đối ngoại của Argentina Ivan Heyn đã được tìm thấy tại khách sạn ở Thủ đô Montevideo (Uruguay) nơi ông tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mercosur. Theo nhận định ban đầu, ông Ivan Heyn đã tự tử.

Ngày 21/12, tàu đổ bộ mới nhất của Hải quân Hoàng gia Australia (RAN) mang tên HMAS Choules đã tới quân cảng phía Đông thành phố Sydney sau khi chính thức xuất xưởng tại Fremantle. Tàu HMAS Choules dài 176m, có thể chở hai máy bay, 150 xe tải hạng nhẹ...

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/12 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq đoàn kết để cùng giải quyết những khó khăn hiện nay. Trước đó ông Biden cũng đã điện đàm với Thủ tướng Iraq Nouri Maliki.

Hôm 20/12, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia và yêu cầu chính quyền địa phương ở Mindanao phải nhanh chóng tiếp cận nguồn quỹ cứu trợ thiên tai và bình ổn giá hàng tiêu dùng.

Thêm 50 thi thể được lực lượng cứu hộ Indonesia tìm thấy sau vụ đắm tàu vượt biên hồi cuối tuần qua. Hiện vẫn còn khoảng 150 người mất tích.

Hôm 20/12, hải quân và không quân Syria đã tiến hành hai cuộc tập trận bắn đạn thật để kiểm nghiệm năng lực chiến đấu. Hồi đầu tháng 12, các lực lượng tên lửa của Syria cũng tập trận bằng đạn thật.

Thêm 10 công ty có liên kết làm ăn với hãng vận tải biển của Iran bị áp dụng lệnh trừng phạt do Mỹ đưa ra. Theo lý giải của Mỹ, 10 công ty này là bình phong cho một cá nhân ở Malta và có hoạt động kinh doanh liên quan tới Iran.

Một tòa nhà của cơ quan nghiên cứu hạt nhân Nhật Bản đã bị cháy hôm 20/12. Rất may, vụ cháy không gây ra rò rỉ hạt nhân. Nguyên nhân vụ cháy được cho là tia lửa hàn gây ra.

Chính quyền đặc khu Hong Kong ngày 21/12 đã ra lệnh tiêu hủy 17.000 con gà sau khi có 3 con trong số đó bị xác nhận là chết vì nhiễm virus cúm gia cầm H5N1. Đồng thời, Hong Kong cũng cấm nhập khẩu và bán thịt gà tươi trong vòng 3 tuần.

Ít nhất 5 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay xảy ra tại Mỹ sáng 21/12. Chiếc máy bay đã đâm xuống một trong những đường cao tốc đông đúc nhất ở thành phố New York.

Cảnh sát Argentina ngày 21/12 đã tiến hành vây ráp và lục soát các văn phòng làm việc của mạng lưới truyền hình cáp do Tập đoàn truyền thông Clarin làm chủ. Lý do được đưa ra là bởi kênh truyền hình này đã có những cạnh tranh không lành mạnh.

Hôm 20/12, Tarek Mehama đã bị Tòa án Massachusetts (Mỹ) buộc tội ủng hộ và cung cấp tài chính cho mạng lưới khủng bố Al-Qaeda

Chu Nguyễn
.
.
.