Tin vắn quốc tế ngày 22/12

Thứ Hai, 22/12/2014, 09:44
1 triệu người có khả năng sẽ bị chết đói vì những hạn chế mà chính phủ các nước châu Phi đặt ra trong việc chống lại dịch bệnh Ebola. Hiện số người nhiễm căn bệnh này đã lên tới gần 19.000 người, trong đó có 7.000 người thiệt mạng.

Venezuela: Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino hôm 20/12 lại cáo buộc rằng Mỹ đang kích động bất ổn nhằm âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Đây chính là lý do Washington áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới và mạnh mẽ hơn đối với Caracas.

Trung Quốc: Ngày 21/12, Bí thư Tỉnh ủy Tế Nam, ông  Vương Mẫn đã bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và không tuân thủ pháp luật”. Trước đó, chính trị gia 58 tuổi này là người luôn lên tiếng ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ấn Độ ngày 21/12 đã ra lời cảnh báo đối với các bang trên toàn quốc về khả năng có thể xảy ra tấn công khủng bố tại nước này trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguyên do là vì sáng sớm cùng ngày, một vụ tấn công bằng bom tự chế đã xảy ra ở Imphal, thủ phủ bang Manipur làm ít nhất 7 người thương vong.

Hàn Quốc ngày 21/12 đã mở cuộc điều tra về việc rò rỉ các dữ liệu về chương trình hạt nhân của nước này. Cơ quan an ninh mạng cũng đã tìm được địa chỉ IP của tin tặc tấn công hệ thống máy tính nhưng chưa cho công bố công khai.

Australia: Thủ tướng Tony Abbott ngày 21/12 đã bất ngờ bổ nhiệm ông Kevin Andrew vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thay ông David Johnston. Trong một diễn biến khác, xung quanh vụ các em nhỏ bị sát hại, cảnh sát đã bắt giữ mẹ ruột của các nạn nhân để điều tra.

Algeria đã tiêu diệt 3 phần tử khủng bố, trong đó có một tội phạm nguy hiểm bị truy nã từ năm 1995, trong cuộc càn quét tại khu vực Sidi Daoud ở huyện Dellys thuộc tỉnh Boumerdes, miền Bắc nước này. Đồng thời, quân đội Algeria cũng đã thu được 2 khẩu súng tự động, một súng ngắn Berreta, một lượng lớn thuốc nổ, 3 ống nhòm và 7 điện thoại di động.

Thụy Điển hôm 20/12 đã rung chuyển bởi 2 vụ đánh bom xe xảy ra ở thành phố Malmo. Vụ thứ nhất xảy ra dưới chân một tòa nhà và vụ nổ còn lại ở bãi đỗ xe gần đó. Hiện chưa rõ đối tượng đằng sau các vụ nổ trên và chưa có nghi can nào bị bắt giữ.

Châu Anh
.
.
.