Tin vắn quốc tế ngày 21/9

Thứ Bảy, 21/09/2013, 08:56
Trong cuộc họp báo hôm 19/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hé lộ khả năng tiếp tục ứng cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2018. Theo hiến pháp nước Nga, ông Putin được phép làm Tổng thống tối đa là hai nhiệm kỳ liên tiếp. Nếu ông tiếp tục chạy đua và trúng cử, ông Putin sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống ở tuổi 72 vào năm 2024.

Ngày 20/9, đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) tuyên bố chính thức tẩy chay phiên họp Quốc hội mới vào ngày 23/9, trừ phi đạt được “một giải pháp chấp nhận được” với đảng Nhân dân Campuchia (CPP). Trong khi đó, CPP vẫn khẳng định tiếp tục tham gia phiên họp của Quốc hội.

Chính phủ Venezuela lên án việc Mỹ từ chối mở cửa không phận cho máy bay của Tổng thống Nicolas Maduro bay qua vùng biển Đại Tây Dương thuộc không phận của Mỹ. Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua coi quyết định này là một "sự xúc phạm" đối với Venezuela.

Hôm 19/9, Liên minh Hồi giáo cầm quyền ở Tunisia đã nhất trí trên nguyên tắc, theo đó chấp nhận từ chức để mở đường cho việc thành lập chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử mới. Nhiều nhà quan sát hy vọng rằng, việc này sẽ giúp chấm dứt tình trạng bất ổn an ninh ở Tunisia.

Ngày 20/9, Chính phủ Philippines đã di tản hàng chục nghìn dân ở các làng ven biển phía Bắc, ngừng dịch vụ phà, cấm các thuyền đánh cá ra khơi để đối phó với “siêu bão” Usagi. Nhà chức trách Philippines cũng cảnh báo tại đảo Batanes và 15 tỉnh trên đảo Luzon

Khánh Chi
.
.
.