Tin vắn quốc tế ngày 21/8

Thứ Tư, 21/08/2013, 09:53
Với tội danh kích động bạo lực và giết người trong vụ sát hại 8 người biểu tình chống tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) bên ngoài trụ sở chính ở thủ đô Cairo (Ai Cập), thủ lĩnh MB Mohammed Badie đã bị bắt giữ và bị giam tại một căn hộ ở thành phố Nasr. Trong khi đó, cơ quan công tố Ai Cập tiếp tục ra lệnh giam giữ cựu Tổng thống Mohamed Morsi để điều tra cáo buộc "kích động bạo lực" chống lại người biểu tình và bắt giữ thêm 255 thành viên của MB.

Ngày 20/8, Hội đồng Hiến pháp Campuchia (CCC) đã triệu tập phiên họp toàn thể để thảo luận và giải quyết những khiếu nại của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) về kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa V. Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin một lần nữa kêu gọi toàn dân giữ vững ổn định tình hình, không nghe theo những luận điệu xúi giục biểu tình dẫn tới tình trạng bạo lực gây mất ổn định xã hội.

60 năm tù giam và 100.000 USD tiền phạt là mức án mà các công tố viên tòa quân sự ở Mỹ đã đề nghị đối với binh sĩ Bradley Manning, người bị cáo buộc cung cấp tài liệu mật của Chính phủ Mỹ cho trang web WikiLeaks. Hiện có rất nhiều tổ chức và hàng ngàn người trên thế giới đang kêu gọi giảm án và tha bổng cho Bradley Manning.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Tokyo (Nhật Bản), tình trạng rò rỉ nước nhiễm phóng xạ ở khu vực thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-i-chi ngày càng trở nên trầm trọng. Mỗi ngày có ít nhất 300 tấn nước nhiễm phóng xạ ở mức độ cao bị rò rỉ ra ngoài đại dương.

Trong một tài liệu công bố hôm 19/8, CIA đã thừa nhận vai trò chủ chốt trong cuộc đảo chính năm 1953 tại Iran nhằm lật đổ Thủ tướng Mohammad Mossadeq. Đây là lần đầu tiên CIA tự thừa nhận về vai trò trong cuộc đảo chính này và cho biết có phối hợp với cơ quan tình báo MI6 của Anh.

Những cơn mưa xối xả từ ngày 19/8 đã khiến một nửa thủ đô Manila của Philippines ngập trong biển nước. Trường học, văn phòng chính phủ, văn phòng chứng khoán ở Manila và nhiều khu vực bị đóng cửa trong ngày thứ hai liên tiếp. Chính quyền Manila buộc phải ban hành cảnh báo cấp cao nhất đối với khu vực thủ đô và các tỉnh lân cận. Cảnh báo cao nhất đồng nghĩa với nguy cơ "lũ lụt nghiêm trọng" ở các vùng trũng thấp, với lượng mưa hơn ba cm mỗi giờ

Ngọc Khuê
.
.
.