Tin vắn quốc tế ngày 21/3/2014

Thứ Năm, 20/03/2014, 21:19
* Italia: Ngày 20/3, cảnh sát Italia, phối hợp với lực lượng an ninh của 9 nước khác, đã bắt giữ 24 đối tượng thuộc băng đảng mafia Ndrangheta ở phía Nam nước này và thu giữ hàng trăm kilogram cocain. Trong số các đối tượng trên, có 20 tên bị bắt giữ ở Brazil.

* Syria: Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) ngày 19/3 thông báo, gần 1 nửa số vũ khí hóa học của Syria đã được đưa ra khỏi lãnh thổ nước này. Theo OPCW, 10 container chứa khoảng 45% lượng vũ khí hóa học, đã được vận chuyển ra khỏi biên giới Syria.

* Australia: Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 20/3 cho biết, nước này đang tiến hành kiểm tra 2 vật thể, do hình ảnh từ vệ tinh ghi lại, có thể có mối quan hệ với chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) bị mất tích bí ẩn hôm 8/3 với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Ông T. Abbott cho biết thêm rằng, một chiếc máy bay Orian đã được điều tới Ấn Độ Dương để tìm kiếm 2 vật thể này.

* Afghanistan: Theo nguồn tin từ chính quyền Islamabad ngày 20/3, các tay súng Taliban đã thực hiện 1 loạt các vụ tấn công vào một đồn cảnh sát và các tòa nhà chính phủ ở thành phố Islamabad, Afghanistan, làm ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Các vụ tấn công trên kéo dài trong 3 giờ, với nhiều hình thức như sử dụng bom điều khiển từ xa và đánh bom tự sát.

* Thái Lan: Theo Bangkok Post, ngày 20/3, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Nikhom Waratpanij, một trong những đồng minh của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, đã bị Ủy ban phòng chống tham nhũng nước này bãi nhiệm. Theo kết luận của Ủy ban trên, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông Nikhom Waratpanij đã vi phạm hiến pháp khi tham gia tiến trình xem xét dự luật sửa đổi hiến pháp về thể thức bầu chọn Thượng nghị sỹ.

* Mỹ: Ngày 18/3, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria mới được bổ nhiệm, ông Daniel Rubenstein bất ngờ đưa ra tuyên bố: “Xem xét những hành động tội ác chống lại người dân Syria mà chính quyền Assad phạm phải, chúng tôi đã quyết định không chấp nhận bất kì một cá nhân nào do chính quyền đó bổ nhiệm thực thi các hoạt động ngoại giao và lãnh sự trên đất Mỹ”. Theo đó, chính thức yêu cầu chính phủ Syria dừng ngay mọi hoạt động của Đại sứ quán ở Washington, cùng các lãnh sự quán tại Troy (bang Michigan) và Houston (Texas). Ngoài ra, thông qua các mạng xã hội, quan chức ngoại giao Mỹ thay nhau đưa ra những bình luận “gây sức ép” nhằm vào Syria. Ông Daniel Rubenstein còn cam kết “Mỹ sẽ tiếp tục trợ giúp những người tìm kiếm sự thay đổi ở Syria"

Thu Hằng
.
.
.