Tin vắn quốc tế ngày 21/6

Chủ Nhật, 21/06/2015, 10:14
Nga: Ngày 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông cần phải tiến hành một cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên qua.

Campuchia: Sáng 20/6, tại Hội nghị lần thứ 38 Ban chấp hành Trung ương đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Thủ tướng Hun Sen, Phó Chủ tịch CPP đã được bầu làm Chủ tịch mới thay Chủ tịch Chea Sim, từ trần ngày 8/6 vừa qua.

Trung Quốc và Nhật Bản ngày 19/6 đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình thiết lập cơ chế trao đổi thông tin hàng hải, một phần của nỗ lực nhằm ngăn ngừa các vụ đụng độ bất ngờ trên biển.

Hàn Quốc: Sáng 20/6, Chính phủ Hàn Quốc thông báo chưa ghi nhận thêm trường hợp tử vong hay nhiễm mới nào của Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) và đây có thể là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh chết người này đang dần được khống chế.

Ba cường quốc kinh tế Đông Á, các nước vốn đang trong quan hệ căng thẳng về chủ quyền biên giới và vấn đề lịch sử chiến tranh, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang cân nhắc việc tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên trong vòng ba năm nay, mở ra cơ hội gặp gỡ lần đầu giữa các nhà lãnh đạo Tokyo và Seoul.

Mexico: Sáng 20/6 (theo giờ Việt Nam), đã xảy ra một vụ xả súng nhằm vào một quán bar ở thành phố Monterey, phía Bắc Mexico, khiến 10 nhân viên của quán thiệt mạng.

Biển Đông sẽ là một ưu tiên tại Đối thoại chiến lược Mỹ - Trung, dự kiến diễn ra trong hai ngày 23 và 24/6, trước hàng loạt động thái cải tạo trái phép của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa.

Yemen: Rạng sáng 20/6, các máy bay chiến đấu của liên quân khu vực do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của phiến quân Houthi ở thành phố Aden miền Nam Yemen, sau khi đàm phán hòa bình ở Geneva (Thụy Sĩ) thất bại.

Afghanistan: Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 19/6 đã ra sắc lệnh kéo dài nhiệm kỳ của Quốc hội nước này, trong bối cảnh bầu cử bị trì hoãn.

Ukraine: Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Jaresko ngày 19/6 tuyên bố, sẽ thanh toán số tiền lãi từ khoản vay 3 tỷ USD của Nga từ năm 2013.

Ngày 19/6, trang web WikiLeaks thông báo đang trong quá trình tung lên mạng hơn 500.000 tài liệu ngoại giao của Saudi Arabia, giống như đã từng làm đối với các bức điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm 2010.

Kim Linh
.
.
.