Tin vắn quốc tế ngày 20/12

Thứ Ba, 20/12/2011, 17:35
Hôm 18/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã chỉ trích lực lượng an ninh Ai Cập lạm dụng bạo lực đối với người biểu tình. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên đoàn Arập (AL) Nabil Al-Arabi cũng lấy làm tiếc về làn sóng bạo lực gây chết người vừa tái bùng phát tại Ai Cập.

Thái Lan sẽ thành lập hội đồng soạn thảo Hiến pháp với mục tiêu sửa đổi Hiến pháp theo những gì mà đảng cầm quyền Puea Thai đã cam kết với người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử mùa hè vừa qua.

Với 106 phiếu ủng hộ và 3 phiếu chống, ông Grigory Yavlinsky đã được đảng Yabloko đề cử tham gia tranh cử Tổng thống Nga. Trước đó, ông Grigory Yavlinsky từng hai lần tranh cử Tổng thống Nga vào năm 1996 và 2000. Hiện có 4 ứng viên của 4 chính đảng có chân trong Hạ viện Nga và 5 người tự ra ứng cử tham gia tranh cử Tổng thống Nga.

Thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc ngày 19/12 đã thừa nhận hành vi đâm chết một cảnh sát biển Hàn Quốc và làm một cảnh sát khác bị thương. Vụ việc xảy ra khi tàu cảnh sát biển Hàn Quốc vây bắt tàu của ông này vì nghi ngờ đánh bắt cá bất hợp pháp.

6 cựu quan chức của hai ngân hàng Fannie Mae và Freddie Mac đã bị Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) kiện hôm 18/12. Nguyên do là vì hai ngân hàng này đã bán một số lượng lớn chứng khoán được đảm bảo bằng các khoản vay địa ốc thế chấp.

Ngày 19/12, Philippines đã tổ chức đám tang tập thể cho những nạn nhân thiệt mạng trong cơn bão gây ra lũ lụt lớn ở Mindanao. Thống kê cho thấy có hơn 650 người thiệt mạng và khoảng 800 người mất tích.

Hôm 18/12, Israel đã trả tự do cho 550 tù nhân Palestine, hoàn tất giai đoạn hai của thỏa thuận trao đổi tù nhân với phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine để binh sĩ Israel Gilad Shalit được tự do sau 5 năm bị giam giữ tại dải Gaza

Anh Tuấn
.
.
.