Tin vắn quốc tế ngày 21/7

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:11
* Australia: Bộ trưởng Nhập cư Australia Peter Dutton ngày 20/7 đã từ chối xác nhận thông tin có một tàu nghi chở người tị nạn Việt Nam vừa được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia.
* CHDCND Triều Tiên ngày 20/7 ra tuyên bố cho rằng, lời mời Bình Nhưỡng tham gia đối thoại của phía Hàn Quốc chỉ là một “thủ đoạn chính trị”.

* Mỹ: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 19/7 khẳng định việc Iran và Nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân không có nghĩa là hành động quân sự sẽ bị loại khỏi bàn đàm phán nhằm ngăn chặn Tehran sở hữu bom nguyên tử.

* Somali: Quân đội Quốc gia Somalia (SNA) với sự hỗ trợ của các binh sỹ thuộc Phái bộ Liên minh châu Phi tại Somalia (AMISOM) đã phát động chiến dịch quân sự mới nhằm vào nhóm phiến quân vũ trang Al-Shabaab có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

* Afghanistan: Các quan chức Afghanistan cho biết, sáng 20/7, ít nhất 14 binh sỹ nước này đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ nhằm vào một chốt quân sự ở huyện Baraki Barak thuộc tỉnh Logar, phía Nam thủ đô Kabul, nơi phiến quân Taliban phát triển mạnh.

* Trung Quốc: Ngày 20/7, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đã bắt giữ một đối tượng thuộc cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ, đa số theo đạo Hồi, có âm mưu tiến hành một vụ đánh bom sau khi trở về từ một trại huấn luyện ở Syria.

* Thổ Nhĩ Kỳ: Đã có ít nhất 20 người thiệt mạng trong một vụ nổ lớn xảy ra ngày 20/7, làm rung chuyển thị trấn Suruc thị trấn gồm chủ yếu người Kurd sinh sống ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria. Một quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho hay số người thương vong trong vụ nổ trên thậm chí còn cao hơn.

Khổng Hà
.
.
.