Tin vắn quốc tế ngày 2-8

Chủ Nhật, 02/08/2015, 10:24
* 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại đảo Maui thuộc Hawii (Mỹ) đã không đạt được thỏa thuận nào. Vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất nằm ở 4 nền kinh tế lớn là Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico.

* Theo thông tin mà hãng WikiLeaks tiết lộ ngày 1/8, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi 35 quan chức cấp cao và lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản. Sau đó, các thông tin này lại được chuyển cho tình báo Australia, New Zealand, Canada và Anh. Được biết, Nhật Bản là đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

* Trung Quốc lại điều tra thêm một loạt quan chức cấp cao khác trong đó có cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Cừu Hòa và cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch. Ông Cừu Hòa đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cáo buộc nhận hối lộ và trục lợi cho các hoạt động kinh doanh của người thân.

* WHO hôm 31/7 tuyên bố đã tìm ra loại vaccine phòng virus Ebola. Các cuộc thử nghiệm được tiến hành tại Guinea cho thấy vaccine có mức độ hiệu quả 100%. Loại vaccine có tên là VSV-ZEBOV do hãng dược phẩm Merck của Canada sản xuất.

* Phần Lan đang yêu cầu Mỹ giải thích về việc trừng phạt 2 công dân và 4 doanh nghiệp nước này vì liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hôm 30/7, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung với những cá nhân và thực thể này với lý do "hỗ trợ vật chất" cho bố của ông là Boris Rotenberg, một cựu huấn luyện viên võ judo của Tổng thống Nga Vladimir Putin và liên quan đến tỷ phú người Nga Gennady Timchenko.

* Ecuador: Tổng thống Rafael Correa hôm 31/7 cáo buộc lực lượng cánh hữu đang tìm cách đảo chính. Trước đó, 2 vụ đánh bom đã xảy ra ở bên ngoài tòa soạn báo El Telegrafo và El Universo của chính phủ.

Ngọc Khuê
.
.
.