Tin vắn quốc tế ngày 2/6

Thứ Ba, 02/06/2015, 08:51
Australia: Bộ trưởng quốc phòng Australia Kevin Andrews ngày 1/6 tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục cho máy bay quân sự bay ngang Biển Đông ngay cả khi Bắc Kinh thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại đây.

Malaysia: Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 1/6 tuyên bố “đã phá sản trên lý thuyết” và khẳng định việc cắt giảm 6.000 nhân viên trong số 20.000 người của hãng.

Singapore: Lực lượng cảnh sát Singapore (SPF) đã nhận dạng 3 kẻ tình nghi liên quan đến vụ nổ súng vào rạng sáng 31/5 gần nơi diễn ra Đối thoại Shangri-La.

Hàn Quốc: Ngày 1/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Nah Seung Yong cho biết, nước này và Nhật Bản đang chuẩn bị tổ chức các cuộc thảo luận về chia sẻ thông tin tình báo quân sự trong năm nay. Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã kêu gọi các nước châu Á đồng thuận để giải quyết những thách thức an ninh trong khu vực.

Ngày 1/6, hai chiếc tàu của Ấn Độ, gồm tàu tàng hình INS Satpura và chiến hạm chống tàu ngầm INS Kamorta, đã tham gia tập trận Simbex-2015 với Singapore trước đó, trong khi hai chiếc tàu khu trục tên lửa INS Ranvir và tàu hậu cần INS Shakti vừa đến Jakarta (Indonesia) hôm qua.

Hàn Quốc và Mỹ ngày 1/6 bắt đầu cuộc tập trận chống tàu ngầm quy mô lớn tại khu vực lãnh hải phía Đông của đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc, vài tuần sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Ngày 1/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho rằng, việc Hy Lạp rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ không giải quyết những quan ngại của châu Âu.

Venezuela: Ngày 31/5, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello tuyên bố, sẽ kiện tờ ABC của Tây Ban Nha và tờ The Wall Street Journal (Nhật báo phố Wall) do đăng tải thông tin cáo buộc ông này dính líu tới một đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền toàn cầu mà “không đưa ra bằng chứng”.

Israel: Ngày 31/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông vẫn giữ cam kết đối với việc thành lập một nhà nước Palestine, đồng thời kêu gọi lãnh đạo Palestine quay trở lại đàm phán vô điều kiện.

Khổng Hà
.
.
.