Tin vắn quốc tế ngày 2/4

Thứ Năm, 02/04/2015, 09:42
Nigeria: Sáng 1/4, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Độc lập của Nigeria (INEC) đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, theo đó ứng cử viên đối lập Muhammadu Buhari đã vượt qua đương kim Tổng thống Goodluck Jonathan và 12 ứng cử viên khác và đắc cử tổng thống.

Trung Quốc: Bộ Công an Trung Quốc quyết định từ ngày 1/4 tổ chức triển khai chiến dịch “Săn cáo 2015” của cơ quan công an trên toàn quốc. Đối tượng trọng điểm của chiến dịch này là những đối tượng tình nghi phạm tội kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài, đảng viên và nhân viên nhà nước bỏ trốn ra nước ngoài, những người liên quan đến các vụ án tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài.

Hàn Quốc ngày 1/4 tái khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với Dokdo, quần đảo tranh chấp với Tokyo trên biển Nhật Bản.

Đảo Dokdo đang là tâm điểm gây căng thẳng trong quan hệ hai nước Hàn Quốc, Nhật Bản

Theo tờ The Economic Times ngày 1/4, Ấn Độ và Canada có thể ký kết một hiệp định thương mại, theo đó Ottawa sẽ cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân tại Ấn Độ. Dự kiến thỏa thuận này sẽ được ký trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Canada từ ngày 14 đến 16/4.

Ngày 1/4, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi đã thảo luận những cách thức tăng cường quan hệ và hợp tác song phương. Cuộc họp này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tới Campuchia của ông Retno Marsudi, bắt đầu từ ngày 31/3.

Palestine: Ngày 1/4, Palestine đã chính thức gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), động thái được coi là nhằm mở đường cho các biện pháp pháp lý của Palestine chống Israel. Tại buổi lễ, Ngoại trưởng Palestine Riad Malki đã nhận một bản sao biểu tượng của Quy chế Rome.

Linh Trần
.
.
.