Tin vắn quốc tế ngày 2/12

Thứ Ba, 02/12/2014, 08:30
Pháp: Tính đến ngày 1/12, hơn 3.500 người dân phải đi sơ tán, ít nhất 5 người thiệt mạng trong trận lũ lụt lớn nhất kể từ 15 năm qua tại miền Nam nước Pháp. Khu vực tỉnh Pyrenees-Orientales nằm đúng ở tâm lũ và đã bị đặt vào mức báo động “đỏ” cao nhất về nguy cơ thời tiết.
K t ngày 1/12, các nhà lãnh đo Liên minh châu Âu (EU) buộc phải công khai hình thức vận động hành lang. Theo đó, các ủy viên châu Âu, thành viên Văn phòng EU và các quan chức cấp cao của khối này buộc phải công khai các mối liên hệ, cũng như công khai trao đổi với các nhóm lợi ích và các nhà vận động hành lang. Đây là một trong những thay đổi được EU áp dụng.

Hàn Quc: Ngày 1/12, thị trường trao đổi trực tiếp bằng đồng won của Hàn Quốc và nhân dân tệ của Trung Quốc mà không phải quy đổi ra đồng USD như trước đây đã được khai trương tại Seoul. Cùng ngày, đã diễn ra cuộc gặp giữa Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp Nhật Bản Sakakibara Sadayuki và Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye.

Thy Sĩ: Kết quả kiểm phiếu công bố sáng 1/12 cho thấy, cử tri Thụy Sĩ đã nói “không” với cả 3 đề xuất được đưa ra trưng cầu dân ý ngày 30/11, gồm tăng dự trữ vàng trong nước, hạn chế người nhập cư và bãi bỏ ưu đãi thuế cho người nước ngoài giàu có.

Peru: Ngày 1/12, Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc đã khai mạc tại thủ đô Lima với sự tham gia của đại biểu tới từ hơn 190 quốc gia. Trọng tâm của hội nghị lần này là bàn về cách thức trợ giúp cho những nỗ lực nhằm giảm thiểu khí nhà kính và tiến tới một thỏa thuận về khí hậu mới.

Iraq: Thủ tướng Haider al Abadi ngày 1/12 thông báo, vừa phát hiện sự tồn tại của 50.000 “binh sỹ ma”, tương đương gần bốn sư đoàn, trong quân đội nước này, đồng thời cam kết sẽ mạnh tay trừng trị các đối tượng tham nhũng.

Uruguay: Cựu Tổng thống Tabaré Vázquez, ứng cử viên của Frente Amplio (FA) cầm quyền, ngày 1-12 (theo giờ Việt Nam) đã dễ dàng chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vòng hai của quốc gia Nam Mỹ này, sau khi giành được 51,3% phiếu ủng hộ.

Th tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha ngày 1/12 đã tới thăm Malaysia và có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Najib Razak. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Prayut đến nước láng giềng Malaysia kể từ khi ông lên nắm quyền lãnh đạo tại Thái Lan sau cuộc đảo chính vào tháng 5 vừa qua.

Nga: Theo tin từ Bộ Quốc phòng Nga, ngày 1/12, Bộ Tư lệnh chiến lược Bắc Cực của nước này đã chính thức đi vào hoạt động ở Bắc Cực trong khuôn khổ Hạm đội phương Bắc. Bộ Tư lệnh Bắc Cực bắt đầu tiếp quản nhiều đội hình, đơn vị quân sự cùng các tàu, vốn trước là một phần của quân khu miền Tây, miền Trung và miền Nam và “tiến trình này sẽ kéo dài từ 2-3 tuần”.

Ni các Đài Loan (Trung Quc) ngày 1/12 đã đồng loạt từ chức sau khi Quốc Dân Đảng (KMT) cầm quyền hứng chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương lớn nhất từ trước tới nay của hòn đảo này.

Theo Itar-Tass ngày 1/12, một tàu đánh cá của Hàn Quốc đã bị đắm ngoài biển Chukotka (hay còn gọi là biển Chukchi) - biển trên thềm lục địa ở Bắc Băng Dương. Tại thời điểm bị nạn, trên tàu có khoảng 62 người. Đến thời điểm này đã có 1 người được xác nhận là đã thiệt mạng, 7 người được cứu và 54 người vẫn đang mất tích.

Nht Bn: Thủ tướng Shinzo Abe ngày 1/12 bày tỏ mong muốn sớm ký Hiệp ước hòa bình để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Nga.

Linh Trần
.
.
.