Tin vắn quốc tế ngày 19/5

Thứ Tư, 19/05/2010, 14:04

Hội thảo quốc tế lần thứ 19 của các Đảng Cộng sản, do Đảng Lao động Bỉ tổ chức đã bế mạc hôm 17/5 tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Cùng với đại diện 45 Đảng Cộng sản khác, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã được đánh giá cao trong việc đóng góp vào thành công của hội thảo. Dự kiến, hội thảo năm 2011 sẽ bàn về chủ đề xây dựng Đảng Cộng sản ở các nước và trên phạm vi toàn thế giới.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, trong năm 2009, tài sản của gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama dao động ở khoảng 2,3 triệu USD tới 7,7 triệu USD. Thu nhập này phần lớn có được do tiền bán hai cuốn sách "Dreams of my father" và "The Audacity of Hope" của ông Barack Obama.

600 triệu Nhân dân tệ (tương đương 88 triệu USD) là số tiền mà Huang Guangyu, người đàn ông từng được xếp vào hàng giàu nhất Trung Quốc bị tuyên phạt vì tội hối lộ, tham nhũng. Ngoài ra, Huang Guangyu còn bị tuyên phạt 14 năm tù giam vì tội tham gia giao dịch nội gián, buôn bán bất hợp pháp.

Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp Angela Gerekou đã bị sa thải hôm 17/5 sau khi báo chí địa phương đưa tin, chồng bà, Tolis Voskopoulos - một ca sĩ nổi tiếng đã trốn thuế hơn 5 triệu euro. Như vậy, bà Angela Gerekou đã trở thành thành viên nội các thứ hai trong chính phủ của Thủ tướng George Papandreou buộc phải từ chức từ sau thắng lợi của đảng Xã hội trong cuộc tổng tuyển cử. Hồi tháng 12/2009, Thứ trưởng Nội vụ Dinos Rovlias cũng buộc phải từ chức do can thiệp vào công việc điều tra của cảnh sát.

Tối 18/5, Thủ tướng Jamaica Bruce Golding đã cho phép dẫn độ trùm buôn bán ma túy Christopher "Dudus" Coke tới Mỹ để xét xử. Trước đó, ông Bruce Golding phải đối mặt với hàng loạt lời kêu gọi từ chức sau khi có những động thái "bảo vệ Christopher "Dudus" Coke. Bộ Tư pháp Mỹ từng đặt Coke vào danh sách những trùm buôn bán ma túy nguy hiểm nhất thế giới.

13 năm tù giam và 1.700 bảng Anh là mức phạt mà Thomas Salme phải hứng chịu vì đã lái máy báy chở khách trong suốt 13 năm mà không có giấy phép. Ngoài ra, Thomas Salme còn bị phạt cấm bay trong 12 tháng. Anh này bị bắt giữ hồi tháng 3 khi đang chuẩn bị lái chiếc máy bay Boeing 737 chở 101 hành khách từ sân bay Schipol của Amsterdam (Hà Lan) tới sân bay ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ).

Hôm 17/5, Thủ tướng Somalia Abdirashid Sharma'arke và Chủ tịch Quốc hội Mohammed Nur Madobe đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống sau khi các chính trị gia nước này buộc tội lẫn nhau về trách nhiệm đối với sự hỗn loạn đang tiếp diễn ở Somalia. Tổng thống Sharif Ahmed tuyên bố sẽ sớm chỉ định Thủ tướng mới và cựu Chủ tịch Quốc hội Mohamed Nur Madobe sẽ được tham gia nội các mới

Anh Tuấn
.
.
.