Tin vắn quốc tế ngày 19/1

Chủ Nhật, 19/01/2014, 09:15
Đơn kiện của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) nhằm vào quân đội Ai Cập đã bị tòa án hình sự quốc tế (ICC) bác bỏ hôm 17/1 với lý do tòa án này không đủ thẩm quyền để điều tra các tội ác xảy ra ở Ai Cập nếu không có sự đồng ý của chính quyền nước này. Được biết, MB đã không dưới một lần gửi đơn kiện cáo buộc tội ác chống lại loài người nhằm vào quân đội Ai Cập – lực lượng đã phế truất cựu Tổng thống Mohamed Mursi.

Cho đến ngày 18/1, chính phủ và các phương tiện truyền thông Trung Quốc vẫn không xác định nhưng cũng không phủ nhận thông tin về việc Trung Quốc lần đầu tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh. Theo hãng Guardian, loại vũ khí này có tên gọi WU-14, có thể đạt được tốc độ nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh.

Ít nhất 2 học sinh đã bị thương trong một vụ xả súng hôm 17/1, tại trường cấp 3 Delaware Valley Charter, thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania (Mỹ). Thủ phạm cũng là một học sinh trong trường và hiện đang bị bắt giữ để thẩm vấn.

Cảnh sát Anh hôm 17/1 đã bắt giữ một thanh niên 21 tuổi, từ Thổ Nhĩ Kỳ tới vì bị nghi tham gia một trại huấn luyện khủng bố tại Syria. Trước đó, hai người đàn ông khác cũng đã bị bắt vì có liên quan đến các nhóm khủng bố ở Syria.

Càng gần đến ngày khai mạc Olympic Sochi 2014, tình hình an ninh ở Nga càng trở nên phức tạp. Tối 17/1, 2 vụ nổ lớn lại xảy ra ở một nhà hàng thuộc thủ đô Makhachkala, CH Dagestan thuộc Nga làm 7 người bị thương. Hiện Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố Nga sẽ làm mọi thứ để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội mùa đông và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hỗ trợ trong nỗ lực chống khủng bố.

25 năm tù là mức án mà tòa án liên bang Mỹ tuyên phạt giáo viên võ thuật Everett Dutschke vì tội gửi thư chứa chất độc ricin cho Tổng thống Barack Obama và nhiều quan chức khác của Mỹ. Everett Dutschke bị bắt giữ hồi tháng 4 năm ngoái sau khi FBI tìm thấy nhiều dấu vết của chất độc ricin tại phòng tập taekwondo và xe ôtô của tên này cùng với đơn đặt hàng mua thầu dầu đỏ trực tuyến trên mạng eBay hồi tháng 12 năm 2012.

Vụ giẫm đạp lên nhau ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) sáng sớm 18/1 đã cướp đi sinh mạng của 18 người và làm hơn 50 người bị thương. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ việc

Chi Anh
.
.
.