Tin vắn quốc tế ngày 19/6

Thứ Sáu, 19/06/2015, 09:48
Ngày 17/6, các nhà đàm phán Iran và Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) đã bắt đầu vòng thương thảo mới nhằm hoàn tất một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Tehran.

Liberia: Ngày 18/6, Liberia đã bắt đầu công trình nghiên cứu kéo dài 5 năm về những hội chứng mà bệnh nhân Ebola sống sót đang phải chịu đựng.

Malaysia: Tư lệnh Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar ngày 18/6 cho biết, chiếc tàu chở dầu nước này bị mất tích cách đây một tuần đã bị bắt cóc tới vùng biển thuộc Campuchia, nơi nó được đổi tên và sơn màu mới.

Dylann Storm Roof (thứ 2 từ trái sang) - Hung thủ nổ súng vào đám đông tại nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal. 

Xả súng tại một nhà thờ ở Mỹ, 9 người thiệt mạng. Vào khoảng 8h ngày 18/6 (theo giờ Việt Nam), đã xảy một vụ xả súng điên cuồng tại một trong những nhà thờ nổi tiếng của người Mỹ gốc Phi ở Charleston, thành phố lớn thứ hai thuộc tiểu bang Nam Carolina của Mỹ, làm ít nhất 9 người chết (tính đến chiều cùng ngày) và nhiều người bị thương. Theo nguồn tin từ Sở Cảnh sát Charleston, hung thủ đã nổ súng vào đám đông các tín đồ tới cầu nguyện tại nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal. Cảnh sát trưởng Charleston Gregory Mullen cho biết, thi thể của 8 nạn nhân đã được tìm thấy bên trong nhà thờ. 

Australia: Cảnh sát Australia ngày 18/6 đã phát lệnh bắt giữ một bác sỹ, người xuất hiện trong một đoạn video tuyển mộ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi tháng Tư, trong đó kêu gọi các chuyên gia y tế phương Tây cùng y tới Syria gia nhập IS.

Myanmar: Ngày 18/6, Myanmar đã di chuyển 6 trại của các nhóm phiến quân tới tỉnh Chin, thuộc khu vực biên giới được canh phòng cẩn mật giữa nước này với Ấn Độ.

Hàn Quốc: Trong phiên họp toàn thể ngày 18/6, Quốc hội Hàn Quốc đã phê chuẩn cựu Bộ trưởng Tư pháp nước này Hwang Kyo-ahn làm Thủ tướng mới theo đề nghị của Tổng thống Park Geun Hye, với kết quả bỏ phiếu là 156 phiếu thuận, 120 phiếu chống và hai phiếu trắng.

Đặng Hà
.
.
.