Tin vắn quốc tế ngày 19/4

Chủ Nhật, 19/04/2015, 08:59
Australia: Cảnh sát Australia ngày 18/4 đã đập tan một âm mưu khủng bố theo tinh thần Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhắm vào sự kiện kỷ niệm 100 năm Thế chiến I ở Melbourne.

Afghanistan: Ngày 18/4, ít nhất 36 người đã thiệt mạng và 110 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan.

Phần Lan: Hôm nay 19/4, hàng triệu cử tri Phần Lan sẽ đi bầu cử Quốc hội mới nhiệm kỳ bốn năm. Liệu cuộc bầu cử này có làm thay đổi đường lối đối ngoại hiện nay của quốc gia Bắc Âu này hay không khi mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang ra sức lôi kéo chính quyền Helsinki giữa lúc quan hệ đang căng thẳng với Nga.

Mỹ: Ngày 17/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc các nước vùng Vịnh hỗ trợ bình ổn tình hình chính trị hỗn loạn tại Libya, cho rằng hành động quân sự từ bên ngoài sẽ là không đủ để xoa dịu căng thẳng tại quốc gia Bắc Phi này.

Ngày 24/4 tới, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Armenia để cùng bàn chuyện Ukraine trong bối cảnh thỏa thuận hòa bình Minsk đang gặp nhiều bế tắc.

Nam Phi: Ngày 17/4, cảnh sát Nam Phi phải tăng cường lực lượng tại thành phố Johannesburg sau khi bạo động nổ ra giữa người lao động nhập cư và những người phản đối nhập cư.

Pakistan: Ngày 18/4, Quân đội Pakistan thông báo, Tham mưu trưởng Lục quân Afghanistan, Tướng Sher Mohammad Karimi hiện đang ở thăm Pakistan và người đồng cấp nước chủ nhà, Tướng Raheel Sharif đã thảo luận về vấn đề kiểm soát biên giới và hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Tổng thống Vladimir Putin.

Nga: Ngày 18/4, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ, không quan trọng ai sẽ trở thành Tổng thống của nước này sau cuộc bầu cử năm 2016.

Palestine: Vào ngày 20/4 tới, Israel sẽ bàn giao số tiền thuế lên tới 1,8 tỉ shekel (gần 500 triệu USD) thu hộ chính quyền Palestine mà chính quyền Tel Aviv phong tỏa từ tháng 12/2014 tới nay.

Ngày 17/4, tại thủ đô Washington, các quan chức Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí với Hàn Quốc rằng những nguyên tắc chỉ đạo mới về hợp tác quốc phòng song phương cần phải đóng góp cho hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Iraq: Ngày 17/4, đã xảy ra một vụ đánh bom xe gần Lãnh sự quán Mỹ tại Arbil, thủ phủ khu tự trị người Kurd của Iraq, khiến 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Linh Trần
.
.
.