Tin vắn quốc tế ngày 18/6/2012

Thứ Hai, 18/06/2012, 15:15
Bắt đầu từ ngày 17/6, các quan sát viên quân sự Liên hợp quốc (LHQ) sẽ tạm ngừng sứ mệnh giám sát lệnh ngừng bắn ở Syria. Nguyên do là vì bạo lực ngày càng leo thang dẫn đến nguy cơ mất an toàn đối với các quan sát viên.

Trong khi đó, hãng AFP cho hay, tổ chức Quân đội Syria tự do đã cử đại diện tới Mỹ đề cầu viện sự giúp đỡ, đặc biệt là việc cung cấp vũ khí hạng nặng để có thể đương đầu với lực lượng vũ trang của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hiện Mỹ đã tuyên bố hoàn tất thủ tục cho một chiến dịch quân sự nhằm vào Syria.

Hôm 16/6, 2 đảng đối lập ở Nga là đảng Tự do Nhân dân và đảng Cộng hòa Nga đã sáp nhập thành đảng Cộng hòa Nga - đảng Tự do Nhân dân (RPR-PARNAS). 3 thủ lĩnh của 2 đảng này là 3 ông Boris Nemtsov, Mikhail Kasyanov, Vladimir Ryzhkov đều trở thành đồng Chủ tịch RPR-PARNAS.

Hôm 16/6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino vừa ra lệnh đưa 2 tàu của nước này ở gần bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham về gần bờ với lý do thời tiết xấu. Người ta đang hy vọng, động thái rút tàu từ phía Philippines và Trung Quốc có thể làm giảm bớt căng thẳng ngoại giao xuất phát từ tranh chấp chủ quyền ở khu vực Scarborough/Hoàng Nham

Chu Nguyễn
.
.
.