Tin vắn quốc tế ngày 18/2

Thứ Bảy, 18/02/2012, 18:18

Hôm 16/2, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt nhằm vào Bộ An ninh và tình báo Iran (MOIS) với cáo buộc tiếp tay cho chủ nghĩa khủng bố, hỗ trợ chính quyền Syria. Theo đó, Mỹ cấm nhập cảnh đối với quan chức MOIS và đóng băng tài sản của cơ quan này tại Mỹ, cấm công dân và doanh nghiệp làm việc với MOIS. Ngoài Syria, MOIS còn bị cáo buộc hỗ trợ tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Iraq, Hezbollah và Hamas.

Tổng tuyển cử ở Maldives sẽ diễn ra vào năm 2013. Trả lời phỏng vấn hãng Reuters, tân Tổng thống Maldives Mohamed Waheed khẳng định, trong thời gian này, ông sẽ cố gắng thành lập một chính phủ đoàn kết. Cựu Tổng thống Mohamed Nasheed rất hoan nghênh quyết định nói trên. Ngày 17/2, phái đoàn quan chức thuộc Khối Thịnh vượng chung tới Maldives điều tra về vụ việc từ chức của ông Nasheed.

Vì tưởng nhầm là tàu của cướp biển, tàu hàng Italia Enrica Lexie đã nổ súng nhằm một tàu cá của Ấn Độ làm 2 ngư dân thiệt mạng. Vụ việc xảy ra ở vùng biển ngoài khơi bang Kerala của Ấn Độ hôm 16/2. Hiện tàu Enrica Lexie đã bị hải quân Ấn Độ lai dắt tới cảng Kochi để thẩm vấn và điều tra.

Ngày 17/2, chính quyền tỉnh Shizuoka (Nhật Bản) đã tổ chức diễn tập lên kế hoạch đối phó với sự cố hạt nhân lớn có thể xảy ra. Cuộc diễn tập lập kế hoạch được thực hiện với giả định Nhà máy Điện hạt nhân Hamaoka hiện phải đóng cửa vì lý do an toàn, bị mất nguồn điện và do mất chức năng làm mát, lượng nước trong các lò phản ứng đã giảm xuống mức gần như để lộ các thanh nhiên liệu.

Hôm 16/2, phóng viên Anthony Shadid của tờ Thời báo New York đã qua đời ở tuổi 42 vì lên cơn hen suyễn trong lúc săn tin tại Syria. Anthony Shadid mới đến Syria được một tuần để thu thập thông tin về các cuộc đối đầu giữa lực lượng đối lập và quân đội Chính phủ Syria. Anthony Shadid từng giành hai giải Pulitzer khi đưa các thông tin về cuộc chiến ở Iraq

Ngọc Khuê
.
.
.