Tin vắn quốc tế ngày 18/2

Thứ Sáu, 17/02/2012, 14:14
Ngày 16/2, các đoàn xe bọc thép của Syria đã tấn công vào Deraa, nằm ở khu vực giáp giới với Jordan để tiêu diệt các tay súng của Quân đội Syria Tự do ở thành phố này. Trong khi đó, Nga đã chính thức đề nghị sửa đổi một số điểm trong dự thảo Nghị quyết về Syria, một ngày trước khi văn kiện này được đưa ra thông qua tại cuộc họp của Đại Hội đồng LHQ.

Tin từ hãng KCNA cho hay, ngày 16/2, CHDCND Triều Tiên đã truy tặng chức Tổng Tư lệnh tối cao quân đội cho cố Chủ tịch Kim Jong Il và phong cho ông chức Thống tướng.

Tổ chức Ân xá quốc tế ngày 16/2 đã gửi một báo cáo cho thấy an ninh Libya đang bị đe dọa và khả năng xảy ra nội chiến lần nữa ở quốc gia này là rất lớn. Nguyên nhân bắt nguồn từ những cáo buộc về lực lượng nổi dậy đã đánh đập, tra tấn dã man các tù nhân Libya là những cựu quan chức hoặc quân nhân trung thành với chính quyền của Tổng thống Moammar Gadhafi.

Ngày 16/2, cảnh sát Malaysia đã bắt nghi phạm thứ 3 người Iran bị truy nã sau khi tham gia đánh bom ở thủ đô Bangkok. Tên này được xác nhận là Masoud Sedaghatzadeh, đến Kuala Lumpur trong chuyến bay tối 15/2.

5 năm tù giam là mức án mà các công tố viên Italia đang thúc giục tòa tuyên án đối với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi vì tội hối lộ luật sư người Anh David Mill 600.000 USD để ông này cung cấp lời khai giả trong hàng loạt phiên tòa chống lại nhà tài phiệt này những năm 1990.

Phiên tòa xét xử Tư lệnh lực lượng Bosnia Serb Ratko Mladic dự kiến sẽ được hoãn tới tháng 6 tới để luật sư có thêm thời gian tìm kiếm các bằng chứng mới. Hiện ông Mladic đang đối mặt với 11 tội danh khác nhau, trong đó có tội diệt chủng.

Ngày 26/2 tới, Syria sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới. Tuy nhiên, đảng đối lập ở quốc gia này đã tuyên bố bác bỏ mọi động thái kiểu này của chính phủ cho đến khi chấm dứt các cuộc trấn áp người biểu tình.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Czech Airlines hôm 15/2 đã phải hạ cánh khẩn cấp ở thủ đô Praha sau khi cơ trưởng đột tử trên không. Chiếc máy bay ATR đang thực hiện một chuyến bay thông thường từ Warsaw (Ba Lan) đi Prague (CH Czech) với 46 hành khách trên khoang thì sự cố xảy ra. Phi công phụ đã cho máy bay hạ cánh an toàn.

Bắt đầu từ ngày 20/2, hải quân Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng tập trận chống tàu ngầm trên biển Hoàng Hải. Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày với sự tham gia của nhiều tàu ngầm và tàu chiến của hai nước.

Cựu Chủ tịch Olympus Tsuyoshi Kikukawa và hai cựu Giám đốc điều hành Hisashi Mori và Hideo Yamada đã bị bắt vì liên quan đến bê bối của hãng camera này. Cả ba người đều thừa nhận đã giấu chuyện lỗ 1,7 tỷ USD trong suốt 2 thập kỷ qua của hãng này.

Trong vòng 20 năm tới, NATO dự định sẽ mua thêm 5 máy bay không người lái của Tập đoàn Northrop Grumman (Mỹ), có khả năng giám sát các diễn biến trên mặt đất từ độ cao 18km. Toàn bộ chi phí cho phi vụ này lên đến hơn 3 tỷ euro.

Italia sẽ cắt giảm 33.000 quân nhân trong 10 năm tới. Tiếp đó là cắt giảm 1/3 số lượng máy bay chiến đấu F-35 đã đặt mua của hãng Lockheed Martin hồi năm 2002, từ 131 chiếc xuống còn 90 chiếc

Anh Tuấn
.
.
.