Tin vắn quốc tế ngày 18/1/2014

Thứ Bảy, 18/01/2014, 09:12
Ngày 17/1, Australia đã công khai xin lỗi chính quyền Jakarta sau khi hải quân nước này xâm phạm vùng biển của Indonesia. Đồng thời, chính quyền Canberra cũng khẳng định hành động này là vô ý và hải quân đã bị nhầm lẫn khi đang tuần tra để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp.

Không chỉ đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ, Ukraine còn đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng chính trị sau khi Quốc hội nước này bị lực lượng đối lập phản đối việc thông qua Luật hạn chế biểu tình. Luật mới này cấm dựng các lán trại biểu tình mà chính quyền không cho phép tại các khu vực công cộng và những người có hành vi nói xấu hoặc vu khống các quan chức chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hôm 16/1, đến lượt các quan chức trong ngành tòa án, tư pháp của Thổ Nhĩ Kỳ bị cách chức vì liên quan đến bê bối tham nhũng trong chính phủ. Tính đến chiều 17/1, có tới 20 công tố viên bị sa thải. Hội đồng thẩm phán và công tố viên tối cao cũng đồng ý mở cuộc điều tra về các công tố viên cấp cao tham gia vào scandal nói trên.

Cuộc chiến kéo dài suốt bốn năm qua xung quanh việc chi tiêu của Chính phủ Mỹ đã tạm thời kết thúc hôm 16/1 khi Thượng viện và Hạ viện nước này bỏ phiếu thông qua dự luật chuẩn chi ngân sách tài khóa 2014 với số tiền là 1.112 tỷ USD.

Cảnh sát Italia hôm 16/1 đã bắt giữ 6 người có liên quan đến việc làm ăn của băng nhóm mafia Neapolitan. Đồng thời, cảnh sát cũng đã tịch thu nhiều tài sản trị giá khoảng 11 triệu euro.

Công việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học ở Syria đang được tiến hành nhưng với tốc độ khá chậm và khó mà đạt được mục tiêu mà Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã đề ra. Đến nay, số lượng vũ khí hóa học được vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Syria mới đạt 5%. Theo tin từ hãng BBC, hôm 16-1, Anh thông báo đã chuyển giao hợp đồng tiêu hủy 150 tấn chất hóa học cho công ty tư nhân Veolia của Pháp.   

Hôm 16/1, luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã gửi đề nghị lên tòa án, xin phép cho ông Pervez Musharraf được tới Mỹ chữa bệnh. Các bác sĩ đang điều trị cho ông Musharraf cho hay, ông này bị bệnh tim và đang có những biến chứng xấu nếu không được chữa kịp thời. Hiện ông Musharraf đang đối mặt với phiên tòa xét xử tội lạm dụng chức quyền

Khánh Chi
.
.
.