Tin vắn quốc tế ngày 18/9

Thứ Sáu, 18/09/2015, 08:54
Nhật Bản: Ngày 17/9, đụng độ đã xảy ra trong cuộc họp tại Thượng viện Nhật Bản, ngay trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu về dự luật an ninh mới này, vốn gây nhiều tranh cãi trong chính phủ nước này.

Syria: Ngày 17/9, một nguồn tin từ quân đội Syria cho biết quân đội nước này gần đây đã bắt đầu sử dụng các mẫu vũ khí trên không và dưới mặt đất mới do Nga cung cấp.

Ukraine: Quốc hội Ukraine ngày 16/9 đã bỏ phiếu thông qua việc đơn phương hủy bỏ thỏa thuận hợp tác với Nga xây 2 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Khmelnitsky ở miền Tây Ukraine.

Ngày 17/9, theo tờ Yonhap của Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã xác định phóng một vệ tinh và tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư, đồng thời kêu gọi có hành động đáp trả mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động nào bị cho là xâm phạm “tuyên bố quyền chủ quyền” của nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov.

Nga: Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết Moskva sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt cấp bộ trưởng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 30/9 tới để thảo luận về các cuộc xung đột tại Trung Đông và Bắc Phi.

Ấn Độ và Trung Quốc dự kiến sẽ tiến hành cuộc tập trận chung mang mật danh “Tay trong Tay” (HiH) vào tháng tới, bất chấp các vụ đối đầu thường xảy ra dọc Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC), kể cả vụ mới đây tại Burtse thuộc khu vực Ladakh.

Trung Quốc: Ngày 17/9, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo cơ quan này đang tiến hành điều tra ông Trương Dục Quân - Trợ lý Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán của nước này (CSRC).

Hàn Quốc: Ngày 17/9, một quan chức Bộ Quốc phòng giấu tên cho biết quân đội hai nước Hàn Quốc-Mỹ sẽ tiến hành Đối thoại Quốc phòng Hàn-Mỹ (KIDD) lần thứ 8 vào ngày 23/9 tới để tập trung bàn thảo các biện pháp đối phó với khả năng CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa và thử hạt nhân lần 4.

Chile: Tính tới 18h ngày 17/9 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong vụ động đất 8,3 độ Richter xảy ra vào sáng cùng ngày tại Chile là 5 người và một người vẫn đang trong tình trạng mất tích. Ngoài ra, hàng triệu người đã phải sơ tán trước nguy cơ đợt sóng thần đầu tiên sẽ sớm đổ bộ vào chính khu vực tâm chấn.

Trần Linh
.
.
.