Tin vắn quốc tế ngày 18/6

Thứ Năm, 18/06/2015, 09:14
14.300 tỷ USD là con số thiệt hại trên toàn thế giới trong một năm do các cuộc xung đột gây ra. Số tiền này tương đương với gần 14% GDP thế giới. Thống kê này do Viện nghiên cứu kinh tế và hòa bình công bố hôm 16/6.

Nhật Bản và Trung Quốc sẽ có cuộc gặp cấp quan chức đầu tiên trong 5 tháng qua để bàn về việc khởi động đường dây nóng quốc phòng. Trong cuộc gặp sắp tới, hai bên dự kiến sẽ đưa ra những điều chỉnh cuối cùng về các thủ tục liên lạc cụ thể để đường dây này có thể đi vào hoạt động vào cuối mùa hè này.

Mỹ: Với 78 phiếu thuận và 21 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua việc cấm sử dụng các hình thức tra tấn đối với tội phạm khủng bố. Trước đó, các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ từng bị cáo buộc áp dụng các hình thức tra tấn như bơm đồ ăn loãng ngược lên trực tràng qua đường hậu môn, kỹ thuật tra tấn waterboarding - trấn nước - tức các tù nhân hay nghi can sẽ bị buộc chặt trên mặt bàn, sau đó nước liên tục được đổ lên mặt và mũi để tạo cảm giác chết đuối.

Belarus thử nghiệm thành công hệ thống phóng rocket Polonez.

Belarus hôm 16/6 đã thử nghiệm thành công hệ thống phóng rocket Polonez có tầm bắn hơn cả hệ thống hỏa lực Smerch của Nga. Cuộc thử nghiệm này diễn ra tại Trung Quốc và tên lửa Polonez được xác định có tầm bắn tới 200km.

Australia: Tội phạm an ninh mạng đang trở thành vấn nạn đối với Australia nhất là sau khi lực lượng cảnh sát thống kê thấy có tới 3.500 vụ xảy ra trong tháng 4. Các mối đe dọa an ninh mạng tại nước này thường là loại do các chính phủ nước ngoài tài trợ hoặc có động cơ phạm tội.

Israel và lực lượng Hamas ở Palestine đang chuẩn bị cho một kế hoạch ngừng bắn lâu dài. Dự kiến, đại diện hai bên sẽ có cuộc gặp tại Qatar. Nhiều khả năng, Hamas có thể cam kết ngừng bắn để đổi lấy một cảng biển nổi.

Áo: 9 đối tượng người gốc Chechnya bị bắt giữ hồi năm ngoái đã bị kết án hôm 16/6 với tội danh hỗ trợ khủng bố. Những tên này bị bắt khi đang tìm đường sang Thổ Nhĩ Kỳ rồi tới Syria gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một cuộc điều tra quốc tế về nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ lại được tiến hành vào đầu tháng 7 tới. Chính phủ Ukraine đã xác nhận thông tin này và cho biết, đội điều tra này bao gồm các đại diện cảnh sát Hà Lan và các quan chức từ Cơ quan tình báo Ukraine. Họ sẽ dành 2 tuần tại hiện trường vụ rơi máy bay để thu thập bằng chứng.

Ngọc Khuê
.
.
.