Tin vắn quốc tế ngày 18/5

Thứ Hai, 18/05/2015, 10:25
Nga đang tiến hành điều tra về nguyên nhân dẫn đến sự cố bốc cháy của tên lửa đẩy Pronton-M mang theo vệ tinh liên lạc MexSat-1 của Mexico. Vụ việc xảy ra sáng 16/5 khi tên lửa lên đến độ cao 161km.
Mỹ:
Một nhóm gồm 16 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ hôm 16/5 đã gửi thư yêu cầu Tổng thống Barack Obama xem xét hủy bỏ các biện pháp trừng phạt Venezuela và thúc đẩy đối thoại để bình thường hóa quan hệ 2 nước. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng từng khẳng định sẵn sàng đàm phán bình thường hóa quan hệ với Mỹ nhưng yêu cầu Washington phải hủy bỏ sắc lệnh coi Venezuela là “mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ”.

Colombia: Từ ngày 17/5, chính phủ và lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) cùng thực hiện kế hoạch rà phá bom mìn nhằm giảm thiểu thương vong cho người dân tại bang Antioquia ở phía Tây Bắc và bang Meta ở miền Trung nước này.

Togo: Vừa tái đắc cử nhiệm kỳ 3 liên tiếp, Tổng thống Faure Gnassingbe đã đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối của những người ủng hộ phe đối lập. Trong khi đưa ra cáo buộc Tổng thống gian lận phiếu bầu, những người này còn yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử.
Thái Lan: Hơn 100 người nhập cư trái phép đã bị các cơ quan chức năng nước này phát hiện đang lẩn trốn trên một hòn đảo ở phía Nam. Hiện chưa rõ những người này đã lên đảo bằng cách nào và họ có liên quan đến đường dây buôn người trong khu vực này không.

Đức đã cung cấp thông tin quan trọng giúp Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden. Theo thông tin mà tờ Bild am Sonntag đưa ngày 17/5, Cơ quan tình báo Đức mới là nơi nắm rõ vị trí nơi ở của thủ lĩnh mạng lưới Al-Qaeda bởi đơn vị này đã theo dõi điện thoại và truy cập email ở khu vực miền Bắc Pakistan từ cơ sở Bad Aibling ở thị trấn Bavarian.

Nepal: Hôm 16/5, Nepal đã tìm thấy thi thể của 6 lính thủy đánh bộ Mỹ và 2 binh sĩ Nepal trên chiếc trực thăng cứu hộ UH-1 Huey của Mỹ bị rơi ở vùng động đất. Chiếc trực thăng này mất tích trong khi phân phát đồ cứu trợ cho các nạn nhân của trận động đất.

Một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tên là Abu Sayyaf đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại tỉnh Deir al-Zour. Tên này được coi là kẻ điều hành các chiến dịch quân sự và buôn bán dầu mỏ cho nhóm khủng bố IS.

Vụ tai nạn giữa tàu hỏa và một xe tải ở miền Tây nước Đức hôm 16/5 đã làm ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương. Nguyên nhân được xác định do xe tải chở phân bón cố gắng băng qua đường sắt đúng lúc đoàn tàu đang đi đến.

Một vụ nổ bom xe đã xảy ra ở thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 17/5 làm 21 người thương vong. Vụ tấn công được cho là nhằm vào đoàn xe của phái bộ huấn luyện cảnh sát của Liên minh châu Âu tại Afghanistan.

Ngọc Khuê
.
.
.