Tin vắn quốc tế ngày 17/1

Thứ Sáu, 17/01/2014, 08:59
Ngày 16/1, lần đầu tiên đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đáp lại một cách tích cực lời kêu gọi đối thoại của lãnh đạo đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP). Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể cho cuộc gặp mặt giữa hai bên lại không được tiết lộ.

Ngày 16/1, Ủy ban điều tra của Liên hợp quốc đã tới Geneva và nghe một số báo cáo của quan chức Vatican về scandal lạm dụng tình dục trong nhà thờ. Theo các con số thống kê chưa đầy đủ, có hàng ngàn đứa trẻ đã bị các linh mục lạm dụng tình dục.

Tính đến chiều 16/1, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 40 người quá khích, tham gia biểu tình bạo lực ở thủ đô Madrid. Được biết, các cuộc biểu tình đã diễn ra suốt 6 tuần qua và lan từ Burgos tới Madrid. Nguyên do là vì người biểu tình yêu cầu chính quyền ngừng hoàn toàn dự án quy hoạch trị giá 8 triệu Euro (11 triệu USD) được cho là làm giảm không gian đậu xe miễn phí.

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại siêu thị Martin thuộc bang Indiana, Mỹ tối 15/1. Nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Đó là một nam thanh niên khoảng 20 tuổi, tấn công siêu thị bằng một khẩu súng ngắn. Khám thi thể tên này, cảnh sát còn thu giữ một băng đạn lớn, một khẩu súng ngắn bán tự động và một con dao.

Hàng loạt quan chức trong ngành cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị sa thải trong chiến dịch mang tên “thanh lọc lực lượng an ninh”. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng kể từ khi bê bối tham nhũng trong chính phủ bị phanh phui, ít nhất 500 quan chức cảnh sát đã bị cách chức.

34 sĩ quan không lực phụ trách vận hành vũ khí hạt nhân thuộc căn cứ không quân Malmstrom ở Montana của Mỹ đã bị đình chỉ công tác vì cáo buộc gian lận trong các kỳ thi sát hạch. Các sĩ quan này được cho là đã nhận đáp án bài thi bằng tin nhắn điện thoại gửi đến từ bên ngoài.

8 nghi phạm liên quan đến vụ cưỡng dâm tập thể một nữ du khách Đan Mạch ở thủ đô New Delhi đã bị cảnh sát nhận diện và xác định danh tính. Vụ tấn công mới này một lần nữa làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của nữ du khách tại Ấn Độ

Châu Anh
.
.
.