Tin vắn quốc tế ngày 17/3

Thứ Ba, 17/03/2015, 08:23
Nhật Bản: Sáng 16/3, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, ba tàu của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh cũng nhận chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Hàn Quốc: Sáng 16/3, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Kyung-soo phụ trách các vấn đề chính trị có cuộc thảo luận với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và các vấn đề song phương.

Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố, sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết để ngăn chặn các nhóm dân sự rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới, nếu hoạt động này tạo ra mối đe dọa rõ rệt đối với sự an toàn của người dân sinh sống gần biên giới.

Myanmar ngày 16/3 đã bày tỏ “hết sức đau buồn” trước cái chết của năm người ở khu vực biên giới thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, mà Nay Pyi Daw bị cáo buộc gây ra, đồng thời khẳng định, đang hợp tác với phía Bắc Kinh để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Mỹ: Đêm 15/3, thêm hai cảnh sát Mỹ đã bị bắn tại quận Florence, thành phố Los Angeles, trong bối cảnh mâu thuẫn giữa lực lượng thực thi pháp luật với cộng đồng người da màu tại nước này tiếp tục căng thẳng.

Trước đó, cùng ngày, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ nghi phạm bắn bị thương hai cảnh sát tại thành phố Ferguson hôm 10/3.

Nga: Ngày 16/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov tuyên bố, việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường các cuộc tập trận gần biên giới với Nga chỉ làm cho tình hình khu vực Đông - Bắc châu Âu trở nên bất ổn.

Romania: Ngày 15/3, Bộ trưởng Tài chính Romania Darius Valcov đã đệ đơn từ chức sau một loạt cáo buộc tham nhũng.

Darius Valcov

Iran: Ngày 16/3, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã bắt đầu cuộc đàm phán đầy chông gai về tham vọng hạt nhân của Tehran tại Lausanne, Thụy Sĩ.

Iraq: Ngày 15/3, lăng mộ của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein ở thành phố Tikrit bị san phẳng sau các vụ đụng độ dữ dội giữa quân đội Iraq với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong 48 giờ qua.

Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Hungary: Ngày 15/3, hàng nghìn người Hungary đã tuần hành ở thủ đô Budapest của nước này để bày tỏ cơn giận dữ trước những cáo buộc về hành vi tham nhũng trong Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban và một thỏa thuận hạt nhân bí mật giữa nước này với Nga.

Viktor Orban

Ukraine: Ngày 16/3, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin cho biết, khoảng 180 quân nhân nước này vẫn đang bị lực đối lập giam giữ tại Donbass.

Linh Trần
.
.
.