Tin vắn quốc tế ngày 16/5

Thứ Hai, 16/05/2011, 13:26
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner vừa đưa ra cảnh báo về những thảm họa và một cuộc suy thoái kinh tế mới nếu Washington không thể cho vay thêm. Và sự chia rẽ trong Quốc hội là nguyên nhân của việc này bởi trần nợ của chính phủ Mỹ hiện ở con số kỷ lục: 14.300 tỷ USD. Nếu Quốc hội không tăng giới hạn tối đa vay nợ trước tháng 8, Bộ trưởng Tài chính buộc phải lựa chọn khoản thanh toán nào phải thực hiện trước.

 Ông Timothy Geithner cho biết, việc vỡ nợ sẽ gây ra thảm họa, thiệt hại sâu rộng tới nền kinh tế đất nước, giảm đáng kể tăng trưởng và tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) vừa cho biết, lò số 2 và 3 tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima 1 có khả năng đã nóng chảy. Tại lò phản ứng số 1, sau khi điều chỉnh đồng hồ đo mực nước hôm 11/5, TEPCO đã xác định được tình trạng của các thanh nhiên liệu căn cứ vào phần trơ ra của lõi nhiên liệu lò phản ứng.

Cũng theo tuyên bố của TEPCO hôm 14/5, các thiết bị chính tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 có thể đã bị hư hỏng bởi trận động đất mạnh 9 độ richter chứ không phải do trận sóng thần sau đó làm mất điện dẫn tới việc hỏng chức năng làm mát của lò phản ứng.

Ngày 15/5, 8.000 người xung quanh Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima 1 đã phải sơ tán.

NATO tiếp tục tiến hành các đợt không kích mới tại nhiều khu vực ở ngoại ô thủ đô Tripoli, trong đó có các mục tiêu quân sự và dân sự gây thiệt hại nặng nề về người và của. Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng David Richards đã hối thúc NATO đẩy mạnh các chiến dịch không kích tại Libya và chú trọng tới các mục tiêu là cơ sở hạ tầng. Tướng David Richards cho rằng, NATO cần gia tăng sức ép đối với chính quyền của Tổng thống Gadhafi bằng cách mở rộng các mục tiêu tấn công quân sự.

Ngày 15/5, Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ 3 người đàn ông bị nghi tự chế thuốc nổ và gây ra 2 vụ đánh bom tại Seoul hồi tuần trước. Tuy bị thẩm vấn nhưng các nghi can kể trên vẫn chưa trả lời về động cơ của việc làm này. Được biết, số vũ khí tự chế được đặt trong tủ chứa hành lý tại nhà ga Seoul và khi nổ không có thương vong đáng kể.

Ngày 14/5, Tòa án Belarus đã kết án 5 năm tù giam đối với thủ lĩnh phe đối lập Andrei Sannikov vì tội xúi giục gây mất trật tự trị an trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 12/2010. Ông Andrei Sannikov bị cáo buộc ngăn cản ông Alexander Lukashenko đắc cử Tổng thống tại Belarus. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Belarus ngày 19/12/2010, ông Andrei Sannikov cũng là ứng cử viên, nhưng chỉ giành được 2,5% phiếu bầu so với số phiếu áp đảo gần 80% của Tổng thống Alexander Lukashenko.

CHDCND Triều Tiên và Iran dường như thường xuyên trao đổi công nghệ tên lửa đạn đạo, vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, thông tin này của hãng Reuters đang khiến dư luận quan tâm. Theo đó những mặt hàng liên quan đến tên lửa đạn đạo bị cấm đã được chuyển giao giữa CHDCND Triều Tiên và Iran bằng các chuyến bay thường xuyên của hãng Air Koryo và Iran Air.

Các cuộc đụng độ ở Syria trong 2 tháng qua đã làm 850 người chết, hàng nghìn người bị thương, khoảng 8.000 người bị bắt giữ và dấy lên làn sóng di dân. Ngày 14/5, hơn 5.000 người chống đối đã tự nguyện đầu hàng chính phủ Syria để tránh bị bắt và hầu tòa. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết, sẽ từ chức trong năm nay nếu tất cả các mục tiêu chính trị của ông, bao gồm cả việc thiết lập nhà nước Palestine được hoàn tất.

Khả năng này có thể diễn ra bởi ngày 4/5 vừa qua, Fatah và Hamas đã ký thoả thuận chính thức chấm dứt sự rạn nứt kéo dài 4 năm qua, mở đường cho việc thành lập Nhà nước Palestine độc lập.

Từ 16 đến 18/5, ông Stephen Bosworth, đặc phái viên Mỹ về bán đảo Triều Tiên bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc để hội đàm với Cố vấn an ninh quốc gia Chun Young-woo, Bộ trưởng Thống nhất Hyun In-taek, đặc phái viên về đám phán 6 bên Uy Sung Nac. Việc này diễn ra sau khi Hàn Quốc có kế hoạch mời Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il tham dự Hội nghị Cấp cao An ninh về hạt nhân diễn ra tại Hàn Quốc vào năm tới nhưng Bình Nhưỡng đã từ chối lời mời này.

Sở Công an thành phố Bắc Kinh Trung Quốc đang xem xét việc mua máy bay không người lái để kiểm soát toàn diện đối với thành phố, truy bắt trên không đối với những vụ án quan trọng, cứu trợ khẩn cấp như chữa cháy… Được biết, từ 19 đến 21/5, Hội chợ triển lãm trang bị cảnh sát và chống khủng bố quốc tế sẽ diễn ra tại Bắc Kinh và lần đầu triển lãm máy bay không người lái

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.