Tin vắn quốc tế ngày 16/4

Thứ Năm, 16/04/2009, 11:32
* Campuchia đề nghị cộng đồng quốc tế hỗ trợ bảo vệ ngôi đền Preah Vihear. Chính phủ Campuchia sẽ kiện ra tòa án quốc tế mọi hành động phá hoại đối với ngôi đền Preah Vihear bởi nó đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ tháng 7/2008.

* Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cảnh báo những bất ổn ở Afghanistan đang gia tăng. Và điều này đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ cũng như NATO sẽ được tăng viện tới đây trong thời gian tới.

* Phe đối lập Moldova đang tẩy chay kế hoạch kiểm lại phiếu bầu Quốc hội. Cách đây mấy hôm (12/4), Tòa án Hiến pháp đã nhất trí với kiến nghị của Tổng thống Vladimir Voronin trong việc kiểm lại phiếu bầu cử Quốc hội sau khi có những cuộc bạo loạn xảy ra.

* Ấn Độ vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể mang theo đầu đạn hạt nhân được phóng lên từ bãi thử tại bang Orissa hôm 15/4. Đây là loại tên lửa được cải tiến từ dòng Prithvi-II có tầm xa khoảng 350km.

* Nhà Trắng vừa bác bỏ tin nói rằng, Mỹ sẽ từ bỏ việc đòi Iran ngừng làm giàu uranium. Được biết, Mỹ chỉ hoan nghênh việc Iran sẵn sàng đối thoại với Nhóm 5+1, nhưng vẫn giữ nguyên lập trường yêu cầu Iran ngừng làm giàu uranium.

* Giai đoạn một của cuộc tổng tuyển cử kéo dài một tháng của Ấn Độ chính thức bắt đầu từ hôm nay (16/4). Các liên minh lớn tham gia tranh cử lần này có đảng Cộng sản, liên minh cầm quyền, liên minh do đảng BJP đứng đầu, liên minh "Mặt trận thứ ba" và liên minh các đảng địa phương…

* Tin tặc kiểm soát website Bộ Giao thông Nhật Bản. Đây là tuyên bố của nhân viên an ninh mạng thuộc Văn phòng Chính phủ Nhật Bản sau khi họ phát hiện website Bộ Giao thông bị mất kiểm soát lúc 18h ngày 11/4. Theo đó, website của Bộ Giao thông đã bị tin tặc tấn công, chiếm quyền kiểm soát và thay đổi hình nền trang chủ.

* Washington sẽ cung cấp máy bay quân sự không người lái cho Lebanon. Đây là một phần của gói viện trợ quân sự dành cho nước này vừa được Chính phủ Mỹ đề nghị lên Quốc hội. Theo đó, Mỹ sẽ phân bổ 98,4 triệu USD cho trang thiết bị và đào tạo quân sự giúp Lebanon

Hương Ly
.
.
.