Tin vắn quốc tế ngày 16/7

Thứ Năm, 16/07/2015, 08:58
Thái Lan: Ngày 15/7, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan thông báo nước này đã hoãn kế hoạch mua 3 tàu ngầm trị giá 36 tỷ baht (1,06 tỷ USD) của Trung Quốc.

Nhật Bản: Ngày 15/7, Ủy ban đặc biệt phụ trách Luật An ninh của Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật an ninh, theo đó cho phép thực thi thay đổi đáng kể trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản. Động thái này diễn ra bất chấp sự phản đối mạnh của các đảng đối lập cũng như dư luận ở Nhật Bản.

Hàn Quốc: Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 15/7 thông báo nước này trong suốt 10 ngày qua không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) và cũng không có thêm ca tử vong nào do MERS kể từ ngày 10/7. Như vậy, tổng số người nhiễm và tử vong do MERS tại Hàn Quốc tính đến ngày 15/7 vẫn lần lượt là 186 và 36.

Philippines: Tổng thống Benigno S. Aquino III mới bổ nhiệm Thiếu tướng Eduardo Ano làm Tư lệnh Lục quân Philippines. Với quyết định này, Tổng thống Aquino tin tưởng rằng Thiếu tướng Ano sẽ tiếp tục thực hiện cải cách quân đội.

Ngày 15/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Groisman thảo luận về việc thực thi gói biện pháp hòa bình theo thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2/2015, trong đó thúc đẩy quá trình cải cách hiến pháp với trọng tâm là kế hoạch phân quyền ở quốc gia Đông Âu này.

Đức: Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 14/7 chỉ trích việc Israel phản đối thỏa thuận hạt nhân mà Iran và Nhóm P5+1 vừa đạt được.

Venezuela: Ngày 14/7, Quốc hội Venezuela đã thông qua với tỷ lệ đồng thuận tuyệt đối chiến lược ngoại giao của chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro trong việc tuyên bố về chủ quyền và bảo vệ chủ quyền đối với Esequibo, phần lãnh thổ đang có tranh chấp với Guyana.

Trần Linh
.
.
.