Tin vắn quốc tế ngày 16/6

Thứ Ba, 16/06/2015, 09:04
Campuchia: Quốc vương Norodom Sihamoni hôm 14/6 đã ký sắc lệnh phong tước Samdech cho hai quan chức cấp cao của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) là ông Sai Chhum, Chủ tịch Thượng viện, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban thường trực Ban thường vụ CPP và ông Sar Kheng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Ban thường vụ CPP.

Tòa án hình sự quốc tế (ICC) hôm 14/6 đã kêu gọi Nam Phi bắt giữ đương kim Tổng thống Sudan Omar al-Bashir - người đang có mặt tại thành phố Johannesburg để tham dự một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Phi (AU). Nguyên do là vì ông Bashir đã bị ICC phát lệnh truy nã về các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột tại vùng Darfur từ năm 2003.

Đức: Máy tính trong văn phòng lập pháp thuộc nội các của Thủ tướng Angela Merkel lại bị tấn công hôm 14/6. Các chuyên gia an ninh mạng đã phát hiện ra phần mềm gián điệp “Trojan Horse” nhưng chưa tìm ra thủ phạm đứng đằng sau vụ việc này.

Thẩm phán Manlio Torcuato Martinez.

Argentina: 16 năm tù giam là mức án mà thẩm phán Manlio Torcuato Martinez bị tuyên phạt vì tội chống loài người dưới thời độc tài quân sự ở nước này và tham nhũng, lạm dụng chức quyền. Được biết, hiện Argentina còn một vài thẩm phán cũng đang bị xét xử tại tỉnh miền Tây Mendoza.

Hong Kong (Trung Quốc) lại có nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình lớn khi cảnh sát thu giữ các khối thuốc nổ và bắt giữ 9 thành viên một nhóm chính trị cấp tiến, trong đó có một sinh viên và một trợ giảng. Vụ bắt giữ diễn ra trước thềm cuộc biểu quyết về dự luật cải cách bầu cử vốn gây chia rẽ khu hành chính này.

Hàn Quốc ngày 15/6 đã ghi nhận ca thứ 15 tử vong vì dịch bệnh MERS-CoV. Kinh tế nước này cũng đang bị đình trệ vì dịch bệnh, đặc biệt là ngành Du lịch. Ước tính thiệt hại về du lịch ở Hàn Quốc đã lên tới 2,3 tỷ USD do lượng du khách nước ngoài giảm liên tục.

Iraq: Một loạt vụ đánh bom xe đã xảy ra ở thủ đô Baghdad hôm 14/6 làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này song nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng vài lần tiến hành các vụ tấn công tương tự trên khắp đất nước Iraq trong những tháng qua.

Libya hôm 14/6 đã tiêu diệt thủ lĩnh nhóm chiến binh Al-Murabitoun Bắc Phi, Mokhtar Belmokhtar. Tên này từng là thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, là người Algeria và bị chột mắt.

Ngọc Khuê
.
.
.