Tin vắn quốc tế ngày 1/6

Thứ Bảy, 01/06/2013, 10:20
Hôm 30/5, cơ quan mật vụ Mỹ đã chặn một phong bì thư chứa chất khả nghi được gửi tới Nhà Trắng. Sau khi xét nghiệm, phong bì thư cho kết quả dương tính với chất ricin. Được biết, hình dáng và cách trang trí bức thư này rất giống hai thư được gửi cho Thị trưởng New York Micheal Bloomberg và một quan chức có liên quan đến tổ chức luật pháp về súng đạn.

Ngày 31/5, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến công du ba nước Trung Mỹ gồm Trinidad và Tobago, Costa Rica và Mexico nhằm thúc đẩy quan hệ với các nền kinh tế đang nổi ở khu vực này. Đây là lần đầu tiên một Chủ tịch nước Trung Quốc đặt chân đến vùng Caribbea nói tiếng Anh.

Được biết, dầu mỏ sẽ là một trong những trọng tâm được thảo luận trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo này.

12 nghi phạm khủng bố đã bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hôm 30/5, trong một chiến dịch truy quét ở Istanbul và tỉnh Adana, Mersin. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, những nghi phạm này có quan hệ với nhóm Mặt trận Al-Nusra.

Hôm 30/5, Bộ Ngoại giao Cuba đã kịch liệt phản đối việc Mỹ tiếp tục giữ nước này trong danh sách các nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố, đồng thời lên án mọi hành động khủng bố dù dưới bất cứ hình thức nào.

Trước đó, trong bản báo cáo thường niên gửi Quốc hội Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này đã liệt kê bốn nước gồm Cuba, Iran, Sudan và Syria vào danh sách "những nhà nước tài trợ cho khủng bố" và sẽ phải gánh chịu nhiều biện pháp trừng phạt nghiêm khắc.

Liên minh đối lập ở Syria sẽ không tham gia hội nghị hòa bình Geneva do Mỹ và Nga phối hợp tổ chức. Theo tuyên bố của đại diện liên minh này, việc tẩy chay được thực hiện cho đến khi nào các đơn vị quân đội Iran và Hezbollah rút khỏi thị trấn El Quseir

Anh Tuấn
.
.
.