Tin vắn quốc tế ngày 15/2

Thứ Tư, 15/02/2012, 14:34
Ngày 14/2, Hàn Quốc đã đề nghị đàm phán với CHDCND Triều Tiên nhằm nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc Yu Yung-Keun đã gửi thư đề nghị tới người đồng cấp ở CHDCND Triều Tiên nhưng chưa nhận được phản hồi.

Hôm 13/2, Bộ trưởng Nội vụ Tunisia Ali Laarayedh cho biết, nhóm vũ trang đụng độ với lực lượng an ninh Tunisia ở khu vực miền Nam nước này hồi đầu tháng có liên quan đến mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. 12 tên trong số đó đã bị bắt, 9 tên trốn thoát.

Theo kế hoạch chi tiêu năm 2013 mà Lầu Năm Góc công bố, Mỹ sẽ chi 613 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng. Khoản ngân sách này về cơ bản vẫn giữ ổn định chi tiêu sau một thập kỷ Mỹ lạm chi ngân sách quốc phòng và tránh bị cắt giảm mạnh. Trong khi đó, dự toán thâm hụt ngân sách chính phủ liên bang của Mỹ dự kiến vẫn ở mức 1.330 tỷ USD trong năm tài khóa 2012 kết thúc vào tháng 9.

Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa S-400 Triumf tại vùng biên giới của nước này. Tư lệnh không quân Nga Alexander Zelin tiết lộ rằng, Nga hiện có 2 trung đoàn S-400 đang bảo vệ không phận xung quanh thủ đô Moskva và sẽ trang bị hệ thống S-400 cho 56 tiểu đoàn vào năm 2020.

Sĩ quan cảnh sát cấp cao của London (Anh), Ali Dizaei (gốc Iran) đã bị đưa trở lại nhà tù vì tội tham nhũng. Trước đó, hồi năm 2010, cựu sĩ quan cảnh sát này đã bị tòa án Southwark Crown tuyên án 4 năm tù giam vì tội bắt giữ sai một công dân gốc Iraq. Tuy nhiên, ngay sau khi bản án này được hủy bỏ vào ngày 13/2 thì Ali Dizaei lại bị xét xử với tội danh tham nhũng.

Hôm 13/2, lực lượng an ninh Hà Lan đã phải sơ tán hai phòng đợi tại sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam sau khi một người đàn ông nhốt mình trong nhà vệ sinh và tuyên bố mang theo bom. Chuyên gia đàm phán đã được mời đến nói chuyện với người đàn ông này trước khi hắn bị bắt. Đến nay, danh tính của người đàn ông này chưa được tiết lộ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm 13/2 cho biết, Nga sẽ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình ở Syria nếu hoạt động này tuân thủ hiến chương Liên hợp quốc và nhận được sự đồng ý của chính phủ Syria.Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe lên tiếng phản đối một giải pháp quân sự cho vấn đề Syria và cho rằng giải pháp này sẽ chỉ làm gia tăng tình trạng bạo lực tại quốc gia Trung Đông này.

Ngày 14/2, Giám đốc Cục Điều tra trung ương Ấn Độ (CBI) AP Singh cho hay, Ấn Độ đã bị thâm hụt tới 500 tỷ USD do các hoạt động trốn thuế của những người giàu có và các doanh nhân trong nước. Số tiền nói trên được những nhân vật trốn thuế gửi tại các nhà băng ở Mauritius, Thụy Sĩ, Lichtenstein, Virgin Islands...

Chu Nguyễn
.
.
.