Tin vắn quốc tế ngày 14/8

Thứ Năm, 14/08/2014, 09:18
Liên hợp quốc (LHQ) hôm 12/8 đã thành lập một Ủy ban điều tra quốc tế về những vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh trong chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Ủy ban này sẽ trình báo cáo lên Hội đồng Nhân quyền LHQ vào tháng 3 năm 2015. Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) cũng đưa ra các cáo buộc đối với Israel và kêu gọi quyên góp tiền để tái thiết Dải Gaza. Còn Ai Cập thì đệ trình một lệnh ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas.

Hôm 12/8, trong Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao - Quốc phòng Mỹ-Australia, WashingtonCanberra đã phản đối các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng Biển Đông và các hành động đe dọa hoặc sử dụng vũ lực. Theo hai quốc gia này, mọi vấn đề cần phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Bulgaria: Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại hợp nhất Corpbank lớn thứ 4 ở Bulgaria, Tsvetan Vassilev đã bị truy nã quốc tế vì cáo buộc biển thủ công quỹ. Theo đó, trong vòng 4 năm từ năm 2011 đến 2014, ông này đã chiếm đoạt 206 triệu leva (tương đương 141 triệu USD). Hiện Tsvetan Vassilev đang trốn ở nước ngoài.

Trung Quốc: Thêm nhiều quan tham đã bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng lần này. Cụ thể, hôm 12/8, một doanh nhân có quan hệ thân thiết với cựu Bí thư Thành ủy Thượng Hải đã bị bắt vì tội biển thủ công quỹ và nhận hối lộ khi còn nắm quyền tại hai doanh nghiệp bán lẻ quốc doanh là Bright Food Group và Shanghai Friendship Group.

Nhật Bản ngày 13/8 đã trao công hàm phản đối Nga xung quanh cuộc diễn tập quân sự trên chuỗi đảo ở ngoài khơi Hokkaido. Chuỗi đảo này đang do Nga kiểm soát dưới tên gọi Nam Kurils còn Tokyo thì coi đây là vùng lãnh thổ phương Bắc.

Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa phòng không tầm trung Akash hôm 12/8. Tên lửa này có thể đánh chặn máy bay chiến đấu siêu âm, tên lửa hành trình, tên lửa đất đối không…

Căng thẳng trong quan hệ Nga-Ukraine lại tiếp tục gia tăng khi Kiev không cho phép đoàn xe chở hàng ngàn tấn hàng cứu trợ của Nga vượt qua biên giới, tiến vào lãnh thổ Ukraine. Nguyên do là vì Kiev sợ Moskva nhân chuyến hàng này sẽ viện trợ vũ khí cho lực lượng chống đối ở miền Đông Ukraine. Mỹ cũng ủng hộ động thái này của Kiev và cho rằng, hàng hóa viện trợ của Nga có thể được Hội Chữ thập đỏ quốc tế chuyển sang các phương tiện vận tải khác tại biên giới Nga-Ukraine.

Mỹ đã điều thêm 130 cố vấn quân sự tới khu vực người Kurd sinh sống ở phía Bắc Iraq. Các cố vấn quân sự này đều là thành viên của lực lượng lính thủy đánh bộ và lực lượng đặc nhiệm trong quân đội Mỹ. Đồng thời, chính quyền Washington vẫn khẳng định tiếp tục tiến hành không kích nhằm vào nơi trú ẩn của các thành viên thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) - tổ chức đang “làm mưa làm gió” ở Iraq

Khánh Chi
.
.
.